Trần Văn Hiếu *

* Tác giả liên hệ (tvhieu@ctu.edu.vn)

Abstract

Renewing teaching methods subjects in politics at the university in our country today is an urgent problem. The goal of innovation is to overcome the teaching situation by accepting a one-way: reading teacher, writting trainers, talking teacher, copy students that our social is criticising fiercely. In many documents of the Party and our State as well as the direction of the Ministry of Education and Training always emphasizes the needs of the innovation. There are two general orientation as the basis for innovation is from learner-centered and use of active teaching methods. Since then, the author believe that there are four active teaching methods can be appllied to teaching subjects in politics is: rising up problem, teaching group cooperation, organizing student presentations, presentation with use of electronic lesson plans.
Keywords: subjects in politics, The goal of innovation, reading teacher, writting trainers, talking teacher, copy students, learner-centered, active teaching methods

Tóm tắt

Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường đại học ở nước ta hiện nay là vấn đề cấp thiết. Mục tiêu của sự đổi mới là nhằm khắc phục tình trạng giảng dạy theo lối truyền thụ một chiều, thầy đọc trò ghi, thầy giảng trò chép mà hiện nay xã hội đang phê pháp gay gắt. Trong nhiều văn bản của Đảng và nhà nước ta cũng như chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo đều nhấn mạnh đến nhu cầu của việc đổi mới. Có hai định hướng chung làm cơ sở cho việc đổi mới là: lấy người học làm trung tâm và vận dụng những phương pháp giảng dạy tích cực. Từ đó, tác giả cho rằng có bốn phương pháp giảng dạy tích cực có thể vận dụng vào việc giảng dạy các môn lý luận chính trị là: nêu vấn đề, dạy học theo nhóm hợp tác, tổ chức cho sinh viên thuyết trình, thuyết trình kết hợp với sử dụng giáo án điện tử.
Từ khóa: Đổi mới phương pháp giảng dạy, các môn lý luận chính trị, mục tiêu của đổi mới, thầy đọc, trò ghi, thầy giảng trò chép, người học làm trung tâm, phương pháp dạy học tích cực

Article Details

Tài liệu tham khảo

[1]. Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010, Nxb GD, HN, 2002, tr. 30.

[2] Phan Đình Diệu (2008) , “Phương pháp giải quyết vấn đề trong giáo dục hiện đại” Tạp chí Tia Sáng, ngày 13/1.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam ( 1997), “Văn kiện Hội nghị lần thứ II BCHTW khóa VIII”, NXB Chính trị Quốc gia, HN, tr.41

[4]. Lê Tấn Huỳnh Cẩm Giang, “Những rào cản của đổi mới phương pháp dạy học ở đại học”www.ier.edu.vn, ngày 4 tháng 8, năm 2009.

[5]. Trịnh Thị Hoa (2008), “Đổi mới phương pháp giảng dạy Lý luận chính trị”, Tạp chí Lý luận chính trị, Số 21 (165).

[6] Phan Thị Loan,“Sử dụng phương pháp thuyết trình và phương pháp Xênima trong đổi mới phương pháp dạy sinh viên học ở Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị”.

[7] Lê Phước Lộc, ( 2006), “ Một số vấn đề sư phạm trong thiết kế bài giảng bằng Powerpoint”. Tài liệu tập huấn cải cách giáo dục lớp 11, THPT. Đại học Cần Thơ.

[8] Luật giáo dục (2005), Nxb Chính trị Quốc gia, tr.9.

[9] Lê Đức Ngọc (2004), “Phương pháp dạy và học đại học trong học chế tin chỉ”, Đại học Quốc gia Hà Nội, tạp chí phát triển giáo dục, số 12 tháng 12.. [6] Lê Quang Sơn, (2008)“Dạy học theo phương pháp nghiên cứu khoa học – Phương pháp thích hợp với đào tạo đại học”, 102 Tạp chí khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 2 (25).

[10] Bart Ooms, Lia Spreeuwenberg “ Giáo dục với người học là trung tâm và quản lý chất lượng giảng dạy”, Nhóm hổ trợ giáo dục Đại học nông nghiệp Wageningen. Nhóm biên dịch: TS NGuyễn Ngọc Điện, Ths Phan Trung Hiền, CN Nguyễn Lan Hương.

[11] Lê Công Triêm (chủ biên), Nguyễn Đức Vũ, Trần Thị Tú Anh (2002), Một số vấn đề hiện nay của phương pháp dạy học đại học, NXB GD, Hà Nội.