Nguyễn Tri Nam Khang * , Chau My Lan Dương Quế Nhu

* Tác giả liên hệ (ntnkhang@ctu.edu.vn)

Abstract

Tourism industry has become one of the most developed economic key sectors. Nowadays, most of countries in the world choose tourism to improve economy and country in general.Viet Namknown as an attractive country by its beauty and peace owns many attractive destinations includingPhuQuocIsland. According to a CNN reporter?s judgment, Phu Quoc may become the king ofAsia?s beaches in the future. Tourists are widely different in many ways. It?s impossible to satisfy all of the customers, as a result of that segmentation is used to choose target customers. Segmentation in tourism is the strategic tool to tap all these groups of tourists so that it can choose a segment to serve most effectively and to focus on service. This study focuses on segmenting tourists by psychographic factors and socioeconomic factors. The kind of tourism researched is ecotourism inPhuQuocIsland. Results indicate (1) numbers of tourists group in Phu Quoc ecotourism, (2) identifying characteristics of the target group.
Keywords: Segmentation in tourism, market segmentation, Phu Quoc ecotourism, factor-cluster analysis

Tóm tắt

Ngành công nghiệp du lịch đã và đang trở thành một trong những ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Ngày nay, hầu hết các quốc gia đều coi trọng du lịch trong việc phát triển kinh tế và phát triển quốc gia nói chung. Đất nước ViệtNamtừ lâu được biết tới như một chốn xinh đẹp và thanh bình, không những thế còn sở hữu nhiều đảo đẹp trong đó có Phú Quốc. Theo lời nhận định của phóng viên CNN, Phú Quốc sẽ trở thành 'vua' của các bãi biển Châu á trong thời gian tới. Phân khúc thị trường du lịch là một công cụ dùng để gom nhóm các khách hàng có cùng đặc điểm chung lại với nhau, từ đó có thể chọn ra nhóm khách mục tiêu để tập trung phục vụ. Nghiên cứu này đặt trọng tâm vào phân khúc khách du lịch sinh thái Phú Quốc theo tiêu thức nhân khẩu học và hành vi. Kết quả chính sẽ chỉ ra (1) số lượng các nhóm khách du lịch khác nhau tại Phú Quốc, (2) chọn ra nhóm khách mục tiêu mà nêu đặc điểm nhận dạng của nhóm đó.
Từ khóa: Phân khúc du lịch, phân khúc thị trường, du lịch sinh thái Phú Quốc, yếu tố phân tích

Article Details

Tài liệu tham khảo

Sara Dolnicar, University of Wollongong (2008), Marketing Segmentation in Tourism. Tạp chí Research Online.

Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 10/2004. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2006 – 2020, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lich, ngày đăng 29/10/2011, ngày truy cập 25/3/2012,

http://www.itdr.org.vn/details_daqh-x-16.vdl

Phạm Ngọc Sáu, Trần Thị Bích Nga, Sách Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả. NXB tổng hợp TP.Hồ Chí Minh.

Khuyết danh. Phú Quốc, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, ngày truy cập: 25/3/2012.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc(2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. NXB Hồng Đức.