Phạm Văn Tính * Huỳnh Thanh Hải

* Tác giả liên hệ (pvtinh@dthu.edu.vn)

Abstract

Education in our country is in a period of positive transformation, aiming to overcome the teaching situation with one-way transmission and memorization to focus, focus on guiding learning activities, maximizing the ability to learn, and applying students acquired knowledge into practice from there, helps learners develop their capacity and qualities and meet the requirements of modern education. However, capacity development-oriented instruction for Literature 6 in particular still faces many obstacles and difficulties and is not synchronousstems from many different factors. There are 106 secondary school teachers participating in the survey, and the results showed many influencing factors, includingaspects related to teaching methods, facilities, psychology of learners, and so on. Therefore, this article studies some factors affecting the teaching of philology 6 in the direction of competency development. On that basis, the research s solutions to overcome the shortcomings and inadequacies in the teaching and learning process to improve the quality of education.

Keywords: Influence, teaching Literuture 6, capachity development, factors

Tóm tắt

Giáo dục nước ta đang trong giai đoạn chuyển mình tích cực, hướng đến việc khắc phục tình trạng dạy học truyền thụ một chiều và ghi nhớ máy móc sang chú trọng, tập trung hướng dẫn các hoạt động học, tăng cường tối đa khả năng vận dụng kiến thức đã học của học sinh vào hoạt động thực hành. Từ đó, người học phát triển năng lực và phẩm chất, đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện đại. Song, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực đối với môn Ngữ văn 6 còn gặp nhiều trở ngại, khó khăn và chưa thực sự đồng bộ. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Qua kết quả của 106 giáo viên Trung học cơ sở đã tham gia khảo sát , nhiều yếu tố được đưa ra có ảnh hưởng đến việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực môn Ngữ văn 6, bao gồm các yếu tố liên quan tới phương pháp dạy học, cơ sở vật chất, tâm lí người học,.. Trong bài viết này, một số yếu tố ảnh hưởng đến việc dạy học Ngữ văn 6 theo định hướng phát triển năng lực được trình bày, trên cơ sở đó, các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cũng được đề xuất.

Từ khóa: Ảnh hưởng, dạy học Ngữ văn 6, phát triển năng lực, yếu tố

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn. https://download.vn/download/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-20141?linkid=1191

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. https://download.vn/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-20141

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Công văn về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. (Số 3175/BGDĐT-GDTrH). https://moet.gov.vn/van-ban/vbdh/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=3196

Châu, N. Đ. (2014). Năng lực Ngữ văn – Năng lực đặc thù trong định hướng giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học xã hội, Nhân văn và Giáo dục, 4(3), 73-76.