Nguyễn Trung Nhân * Lưu Thanh Đức Hải

* Tác giả liên hệ (trungnhan@cantho.gov.vn)

Abstract

This paper is aimed at proposing an effective model for measuring impacts of information technology (IT) on components of competitive capacity (CCC) of enterprises in Can Tho city. The research is based direct interviews of enterprises in Can Tho city selected through stratified random sampling by their fields of activity. The respondents include enterprise’s directorate board, chief accountant and department heads, those are knowledgeable on (enterprise’s activities) and responsible for enterprise’s performance. The results from qualitative and quantitative analyses showed that the application of IT in business activities are very important and meaningful for enterprises. Without IT application and e-commerce then the enterprise would be very difficult to compete with others. In addition, the application of IT and e-commerce could cut many operation costs which in turn helps the enterprise develop faster, enhance its competitiveness and effectiveness in the course (context) of economic integration.
Keywords: Can Tho, competitiveness, enterprises, information technology

Tóm tắt

Bài viết này tập trung nghiên cứu đề xuất mô hình đo lường tác động của công nghệ thông tin (CNTT) đến các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN) tại thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng theo lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bằng cách phỏng vấn trực tiếp. Đối tượng điều tra là các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đối tượng trả lời phiếu điều tra thuộc các vị trí: (1) ban giám đốc, (2) kế toán trưởng, (3) lãnh đạo các phòng ban; đây là các đối tượng đều am hiểu về hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Ngoài ra, phương pháp phân tích hỗn hợp, kết hợp cả nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh có tầm quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với DN, nếu như các DN không có ứng dụng CNTT cũng như thương mại điện tử thì các DN sẽ rất khó khăn trong việc cạnh tranh với các DN khác. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT và thương mại điện tử có thể cắt giảm nhiều chi phí, giúp cho các DN phát triển nhanh, tăng cường năng lực cạnh tranh, hoạt động có hiệu quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Từ khóa: Cần Thơ, công nghệ thông tin, doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh

Article Details

Tài liệu tham khảo

Ambastha, A. and Momaya, K., 2004. Competitiveness of Firms: Review of theory, frameworks and models, Singapore Management Review, 26(1): 45-61.

Ravarini, A., 2010. Information Technology capability within small - medium enterrprises.

Chính phủ, 1993. Nghị quyết số 49/CP ngày 4/8/1993 về phát triển công nghệ thông tin ở nước ta trong những năm 90.

DSEMS, Department of Science, Economics, Mathematics and Statistics, 2005. Italia: What makes Small and Medium Enterprises competitive.

Flanagan, R., W.Lu, L.Shen, C. Jewell, 2007. Competitiveness inconstruction: a critical review of research. ConstructionManagement and Economics, 25(9): 989 – 1000.

Lê Đăng Doanh, 2003. Nâng cao năng lực cạnh tranhcủa doanh nghiệp thời hội nhập. Công ty viễn thông Việt Nam. Luận án TS - Đại học Kinh tế quốc dân.

Huỳnh Thanh Nhã, 2013. Các nhân tố nội tại ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh tế tư nhân tại thành phố Cần Thơ.

Nguyễn Thanh Long, 2016. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN du lịch Bến Tre. Luận án TS - Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thiên Phú, 2012. Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của DNNVV tỉnh Bình Dương.

Nguyễn Vĩnh Thanh, 2006. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Ninh Đức Hùng và Đỗ Kim Chung, 2011. Nghiên cứu xây dựng mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngành rau quả Việt Nam.

Onar & Polat, 2010. Nghiên cứu các nhân tố tác động tới NLCT và lựa chọn chiến lược kinh doanh của 104 doanh nghiệp niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán Istabul -Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Thu Hương, 2017. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa, nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Luận án TS Đại học Mỏ - Địa chất.

Porter, M. E., 1990. The competitive advantage of nations. Harvard Business Review, 68(2): 73–93.

Quốc hội, 2006. Luật số 67/2006/QH11 ngày 29/6/2016 về công nghệ thông tin.

Sauka, A. 2015. Measuring the Competitiveness of LatvianCompanies.

Thompson, Strickland & Gamble (2007). Nghiên cứu đề xuất các nhân tố ảnh hưởng đến NLCT tổng thể của một DN.

Tôn Thất Nguyễn Thiêm, 2005. Thị trường, chiến lược, cơ cấu.

Tổng Cục Thống kê, 2016. Động thái và thực trạng kinh tế - xã hội Việt Nam 5 năm 2011 - 2015, NXB Thống kê.