Dương Hữu Tòng * Trần Văn Tuấn

* Tác giả liên hệ (dhtong@ctu.edu.vn)

Abstract

The concept of the logarithm is mathematical knowledge formed from real situations and it has many practical applications. However, the current teaching methodology only focuses on providing knowledgebut is not concerned about its practical significance. As a result, students do not see the applications of this concept. To help the students to approach the real problems when they form the concept of the logarithm, we carry out a strategy for teaching this concept of the logarithm by teaching in modelling.
Keywords: Logarithm, mathematical modelling, teaching situations

Tóm tắt

Khái niệm logarit là tri thức toán được phát sinh từ nhu cầu tính toán và ứng dụng nhiều trong thực tiễn. Tuy nhiên, thể chế dạy học hiện nay cho thấy mục tiêu chỉ tập trung vào việc cung cấp kiến thức chưa quan tâm đến ý nghĩa thực tiễn của nó nên làm cho học sinh không thấy được những ứng dụng của khái niệm này. Để giúp học sinh tiếp cận các bài toán thực tiễn khi hình thành khái niệm logarit, chúng tôi triển khai chiến lược dạy học khái niệm logarit bằng mô hình hóa.
Từ khóa: logarit, mô hình hóa toán học, tình huống dạy học

Article Details

Tài liệu tham khảo

Christian R. Hirsch (Director), James T. Fey, Eric W. Hart, Harold L. Schoen, Ann E. Watkins, 2008. Core-Plus Mathematics Contemporary Mathematics in Context. by the McGraw-Hill Companies, the United States. 625 trang.

Lê Thị Hoài Châu, 2014. Mô hình hóa trong dạy học khái niệm đạo hàm. Tạp chí khoa học, số 65: 5 -17, năm 2014, Đại học sư phạm TP.HCM. 13 trang.

Lê Văn Tiến, 2005. Phương pháp dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh. 125 trang.