Trần Văn Hiếu *

* Tác giả liên hệ (tvhieu@ctu.edu.vn)

Abstract

Improving the quality of civic education in high schools is an urgent task. The quality of teaching is due to many factors, in which the quality of teaching staff plays an important role. During the past years, teaching staff in the Mekong Delta in civil education has developed; however, with increasing requirements of society, teaching staff are a bit behind social expectations. This article reports the results of a research on appraising teaching staff in the field of civic education in the context of Mekong Delta, which aims to provide empirical evidences for a strategic plan for human resource development in the field under investigation.
Keywords: Civil education, Quality of team, Mekong Delta, Survey, Evaluation

Tóm tắt

Nâng cao chất lượng giảng dạy môn học giáo dục công dân trong các trường trung học học phổ thông là vấn đề cần thiết, cấp bách hiện nay. Chất lượng môn học phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó đội ngũ thầy, cô giáo giữ vai trò quan trọng. Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên giảng dạy Giáo dục công dân ở đồng bằng sông Cửu Long không ngừng được bổ sung và phát triển, ngày càng chuẩn hóa, tuy nhiên trước yêu cầu phát triển xã hội, đội ngũ trên cũng bộc lộ nhiều hạn chế, khuyết điểm. Mục tiêu của bài viết, tác giả nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng dạy môn giáo dục công dân ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, những mặt được, chưa được từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu của xã hội. Đồng thời qua đó cũng cấp cơ sở khoa học cho các cơ sở đào tạo trong vùng xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển xã hội, bảo đảm cung ?cầu thị trường, tránh lãng phí nguồn lực xã hội và người học.
Từ khóa: Giáo dục công dân, Chất lượng đội ngũ, đồng bằng sông Cửu Long, Khảo sát, Đánh giá

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Thông tư số: 30/2009/TT-BGDĐ Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông”, Ngày 22 tháng 10 năm 2009.

Hải Đăng, “Đừng xem môn phụ”, Bao moi.com, ngày 27/3/2013

Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2000, tập 5, trang 269, 240.

Nguyễn Ngọc, “Trên chuẩn" & "kỹ năng mềm", Báo Giáo dục & Thời đại, ngày 17/6/2013.

Sở GD&ĐT An Giang, Báo cáo số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên GDCD gởi Bộ GD&ĐT, tháng 9/2009.)

Sở GD & ĐT Bến Tre, “Số liệu thống kê về đội ngũ giáo viên GDCD”, năm 2011.

Sở GD&ĐT Cà Mau, Báo cáo đánh giá hiệu quả dạy học môn GDCD gởi Bộ GD&ĐT, tháng 5/2009.

Sở GD&ĐT Kiên Giang, Báo cáo số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên GDCD gửi Bộ GD&ĐT, ngày 12/9/ 2011).

Sở GD&ĐT Trà Vinh, Số liệu thống kê đội ngũ giáo viên tính đến tháng 10/2011.

Sở GD&ĐT Tiền Giang, Báo cáo gởi Bộ Giáo dục & Đào tạo về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên môn GDCD năm 2011.

Sở GD&ĐT Cần Thơ, Báo cáo gởi Bộ Giáo dục & Đào tạo về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên môn GDCD năm 2011.

Sở GD&Đ THậu Giang, Báo cáo gởi Bộ Giáo dục & Đào tạo về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên môn GDCD năm 2011.

Thủ Tướng Chính phủ, Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009, Phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”.