Tran Thi Tuyet Hoa * and Cành Nguyễn Minh

* Corresponding author (ttthoa@ctu.edu.vn)

Abstract

This study aims to analyze the motivative factors of social responsibility practices of small and medium enterprises in Can Tho City. A structured questionnaire was used to collect data from 88 small and medium enterprises in Can Tho City. In this paper, research methods consist of descriptive statistics, frequency, medium; Cronbach?s Alpha Coefficient; KMO and Barlett test, exploratory factor analysis (EFA). Research results showed that motivative factors of social responsibility practices of small and medium enterprises consist of ?economic benefits?, ?macroeconomic policy?, ?moral responsibility?, ?community orientation?. Among them, ?moral responsibility? were the most motivative factor of social responsibility practices of small and medium enterprises in Can Tho City.
Keywords: Coporate social responsibility (CSR), small and medium enterprises

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục tiêu phân tích những nhân tố thúc đẩy việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thành phố Cần Thơ. Số liệu được thu thập từ 88 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Cần Thơ thông qua bảng câu hỏi được thiết kế sẵn. Trong bài báo này, các phương pháp nghiên cứu bao gồm thống kê mô tả, tần số, trung bình; hệ số Alpha của Cronbach, kiểm tra KMO and Barlett,  phân tích nhân tố khám phá (EFA). Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố thúc đẩy việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm ?lợi ích kinh tế?, ?chính sách kinh tế vĩ mô?, ?trách nhiệm đạo đức?, ?định hướng cộng đồng?. Trong số  đó, ?trách nhiệm đạo đức? được đánh giá là nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Từ khóa: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Article Details

References

Gary Mankelow và Ali Quazi, 2007. Factors affecting SMEs motivations for corporate social responsibility. University of Newcastle, Australia.

Hair, J.F., Anderson, R.E., Tatham, R .L., & William C. Black, 2006. Multivariate Data Analysis. Prentice-Hall International.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2006. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nhà xuất bản Thống kê.

Lê Minh Tiến, Phạm Như Hồ, 2009. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nhà xuất bản Tri Thức, Hà Nội.

Nunnally, J.C. & Bernstein, I.H., 1994. Psychometric theory 3rd ed. McGraw-Hill, New York.

Nguyễn Đình Cung và Lưu Minh Đức, 2008. “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – CSR: một số vấn đề lý luận và yêu cầu đổi mới trong quản lý nhà nước đối với CSR ở Việt Nam”. Cổng thông tin kinh tế Việt Nam. www.vnep.org.vn/Modules/CMS/.../CSR%20bai%20tap%20chi .pdf/ truy cập ngày 25/09/2012.