Le Van Nhuong * and Nguyen Thanh Tuong

* Corresponding author (lvnhuong@ctu.edu.vn)

Abstract

The article used a combination of document synthesis and survey methods. The results of a survey of 3.069 students conducted in January 2023 showed that the rate of students' delay in learning compared to the training curriculum of Can Tho University in 2022 is 18.3%, in which many faculties have this rate above 20%. From the perspective of academic disciplines, the rate of delay in graduation of some majors in the engineering, agriculture, and rural development groups is very high (over 50%). There are many factors affecting the graduation progress of CTU students, four groups including individual, school, family and groups, and social. Each group of factors will have different effects on each student, in which school and social factors have the most influence. Considering each factor, the most influential factors are the difficulty of registering for courses, choosing inappropriate learning methods, not being fully equipped with soft skills, and financial worries. The most basic measure is the coordination from many stakeholders to support students, especially emphasizing the role of the school through the academic advisor team and mass organizations at Can Tho University.

Keywords: Delay progress in learning according to the training curriculum, factors affecting, graduation rate, student learning progress

Tóm tắt

Phương pháp tổng hợp tài liệu và phương pháp khảo sát được sử dụng để tiến hành các hoạt động nghiên cứu. Qua kết quả khảo sát 3.069 sinh viên (SV) được thực hiện vào tháng 01 năm 2023, tỉ lệ SV chậm tiến độ chung của toàn Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) năm 2022 là 18,3%, có Khoa trên 20%. Xét ở góc độ ngành, tỉ lệ chậm tiến độ tốt nghiệp của một số ngành thuộc nhóm kỹ thuật, nông nghiệp và phát triển nông thôn rất cao (trên 50%). Có rất nhiều yếu tố tác động đến tiến độ tốt nghiệp của SV Trường ĐHCT, các yếu tố này có thể chia thành 4 nhóm gồm: nhóm yếu tố cá nhân, nhóm yếu tố nhà trường, nhóm yếu tố gia đình và nhóm yếu tố xã hội. Mỗi nhóm yếu tố sẽ có tác động khác nhau trên từng đối tượng SV, trong đó, nhóm yếu tố nhà trường và xã hội là có ảnh hưởng nhiều nhất. Xét từng yếu tố thì việc đăng ký học phần khó khăn, lựa chọn phương pháp học tập không phù hợp, thiếu các kỹ năng mềm và mối lo tài chính là những yếu tố tác động lớn nhất đến tiến độ tốt nghiệp của SV. Biện pháp cơ bản nhất là sự phối hợp từ nhiều phía để hỗ trợ cho SV...

Từ khóa: Chậm tiến độ theo chương trình đào tạo, tỉ lệ tốt nghiệp, tiến độ tốt nghiệp của sinh viên, yếu tố ảnh hưởng

Article Details

References

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 03 năm về việc Ban hành quy chế đào tạo trình độ đại học.

Dung, N. T., Oanh, H. T. K., & Hải, L. Đ. (2017). Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Lâm Nghiệp. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, 134-141.

Hùng, N. M., Thoa, H. T. K., Thiện, N. T., & Hạnh, P. T. B. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên chính quy tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 129(6C), 137–150. https://doi.org/10.26459/hueuni-jssh.v129i6C.5678

Ngọc, C. N. M., & Trọng, H. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với. Nhà xuất bản Thống kê.

Nunnally, J. (1978). Psychometric Theory. New York, McGraw-Hill.

Peterson, R. (1994). A Meta analysis of Cronbach’ s alpha Coefficient Alpha. Journal of Consumer Reasearch, 21(2), 381–391. https://doi.org/10.1086/209405

Slater, S. (1995). Issues in Conducting Marketing Strategy Research. Journal of Strategic, Volume 3, Pages 257-270. https://doi.org/10.1080/09652549500000016

Taro, Y. (1967). Statistics an Introductory analysis. A Harper International Edition.

Thủ tướng Chính phủ. (2016). Quyết định số 1982/QĐ-TTg, ngày 18/10/2016 về phê duyệt Khung trình độ Quốc gia Việt Nam.

Trường Đại học Cần Thơ. (2021). Quyết định 1813/QĐ-ĐHCT, ngày 18/6/2021 về Quy định công tác học vụ dành cho sinh viên đại học chính quy của Trường ĐHCT năm 2021.

Trường Đại học Cần Thơ. (2022). Công văn số 3271 /ĐHCT-ĐT ngày 17 tháng 10 năm 2022 của Hiệu trưởng về việc thống kê tốt nghiệp đại học hệ chính quy năm 2022.

Việt, V. V., & Phương, Đ. T. T. (2017). Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Giáo dục, 33(3), 27-34.