Nguyen Thi Thu Giang *

* Corresponding author (nttgiang@agu.edu.vn)

Abstract

Using fantasy is one of the art methods to help writers express the concept of life and people. Fantasy material has made breakthroughs in contemporary narrative art. Many contemporary Vietnamese prose writers in recent years have been trying to find and experience the life of the “fantasy” in literature. Nguyen Binh Phuong is one of them. Especially in the short novels Ke xong roi di, the fantasy appears densely, influences many aspects of the work such as: the art of character building; the appearance of elements, objects, special phenomena, strange; symbol world and space, art time. With Nguyen Binh Phuong, the fantasy has become a useful tool in conveying ideas, an indispensable element in the art world of this writer
Keywords: Fantasy, Ke xong roi di, Nguyen Binh Phuong post modern, Vietnamese contemporary literature.

Tóm tắt

Sử dụng yếu tố kỳ ảo là một trong những thủ pháp nghệ thuật giúp các nhà văn thể hiện quan niệm về cuộc sống và con người. Chất liệu kỳ ảo đã tạo nên những bước đột phá trong nghệ thuật tự sự đương đại. Nhiều cây bút văn xuôi Việt Nam đương đại những năm gần đây vẫn nỗ lực tìm kiếm và thể nghiệm sức biểu hiện cuộc sống của “cái kỳ ảo” trong văn học. Nguyễn Bình Phương là một trong số đó. Đặc biệt là trong tiểu thuyết ngắn Kể xong rồi đi, yếu tố kỳ ảo xuất hiện một cách đậm đặc, chi phối và ảnh hưởng đến nhiều phương diện của tác phẩm như: nghệ thuật xây dựng nhân vật; sự xuất hiện của các yếu tố, đồ vật, hiện tượng đặc biệt, kỳ lạ; thế giới biểu tượng và không gian, thời gian nghệ thuật. Với Nguyễn Bình Phương, yếu tố kì ảo đã trở thành một công cụ đắc dụng trong việc chuyển tải ý tưởng, một yếu tố không thể thiếu trong thế giới nghệ thuật của nhà văn.
Từ khóa: hậu hiện đại, Kể xong rồi đi, Nguyễn Bình Phương, văn học Việt Nam đương đại, yếu tố kỳ ảo

Article Details

References

Lê Huy Bắc, 2009. Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo của và Gabriel Garcia Marquez. Hà Nội, 271 trang.

Lê Nguyên Cẩn, 2002. Cái kì ảo trong tác phẩm Balzăc, Nxb Giáo dục. Hà Nội, 347 trang.

Chevalier, Gheerbrant, 1997. Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới, Nxb Đà Nẵng. TP HCM, 1056 tr.

Nguyễn Hồng Dũng, 2017. Phạm trù nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam theo xu hướng hậu hiện đại, ngày truy cập 05/06/2018. Địa chỉ:http://khoavanhue.husc.edu.vn/pham-tru-nhan-vat-trong-tieu-thuyet-viet-nam-theo-xu-huong-hau-hien-dai/.

Đoàn Ánh Dương, 2008. Nguyễn Bình Phương, lục đầu giang tiểu thuyết. Tạp chí Nghiên cứu văn học. 04:63-82.

Hoàng Cẩm Giang, 2011. Vấn đề không – thời gian và sự xóa nhòa những đường biên trong tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỷ XXI. Những lằn ranh văn học, ngày 23/12/2011, TP HCM. Nhà xuất bản ĐHSP TPHCM. TP HCM, 107-121.

Thu Hiền, 2017. “Kể xong rồi đi” - gây tranh luận vẫn được yêu thích, ngày truy cập 05/06/2018. Địa chỉ:https://news.zing.vn/ke-xong-roi-di-gay-tranh-luan-van-duoc-yeu-thich-post784657.html.

Hoàng Thị Huệ, 2011. Yếu tố vô thức trong tác phẩm Nguyễn Bình Phương, ngày truy cập:04/08/2018. Địa chỉ:http://vhnt.org.vn/tin-tuc/van-hoc-nhiep-anh/28443/yeu-to-vo-thuc-trong-tac-pham-nguyen-binh-phuong.

Hoàng Đăng Khoa, 2013. Cõi nhân sinh nhàu nát trong Thoạt kỳ thuỷ của Nguyễn Bình Phương, ngày truy cập 05/06/2018. Địa chỉ:http://nhavantphcm.com.vn/tac-pham-chon-loc/nghien-cuu-phe-binh/coi-nhan-sinh-nhau-nat-trong-thoat-ky-thuy.html.

Hồng Liên, 2017. Ý nghĩa của màu sắc trong các nền văn hóa khác nhau, ngày truy cập 03/08/2018. Địa chỉ:http://tinhhoa.net/y-nghia-cua-mau-sac-trong-cac-nen-van-hoa-khac-nhau.html.

Trần Thị Mai Nhân, 2014. Những đổi mới của tiểu thuyết Việt Nam trong 15 năm cuối thế kỷ XX, Nxb Giáo dục. Hà Nội, 224 trang.

Nguyễn Bình Phương, 2017. Kể xong rồi đi, Nxb Hội nhà văn. Hà Nội,220 trang.

Nguyễn Đức Toàn, 2015. Biểu tượng nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam. 7(92): 104-107.

Todorov, 2008. Dẫn luận văn chương kì ảo (Đặng Anh Đào dịch), Nxb Đại học Sư phạm. Hà Nội, 211 trang.

Nhiên Xuân, 2017. Kể Xong Rồi Đi (Nguyễn Bình Phương) – Tản Mác Về Đời Phù Phiếm, ngày truy cập 05/06/2018. Địa chỉ: https://docsach.org/2017/09/09/ke-xong-roi-di/.