Nguyen Minh Nha * and NguyeN Thi Thanh ThuY

* Corresponding author (nmn1312@gmail.com)

Abstract

The purpose of this study was to test the influence of factors on the quality of educational services specialized in accounting of Tien Giang University. Theoretical model is developed based on Nguyen Thi Thuy Dung’s research in 2015 for colleges and universities in Da Nang city. Exploratory factor analysis method and multivariate regression analysis are used with a sample of 205 observations from students, graduates, lecturer and businesses. The research results indicate that there are four factors having a positive influence on the quality of educational services specialized in accounting of Tien Giang University. These factors include output quality, lecturer’s level, facilities and educational programs.
Keywords: Accounting specialization, facilities, output quality, quality of educational services, Tien Giang University

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là kiểm định sự ảnh hưởng của một số nhân tố đến chất lượng dịch vụ đào tạo chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học Tiền Giang. Mô hình lý thuyết được phát triển dựa trên nghiên cứu của Nguyễn Thị Thùy Dung (2015) cho các trường cao đẳng, đại học tại thành phố Đà Nẵng. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi qui đa biến được sử dụng trên 205 quan sát từ sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên và các doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có bốn nhân tố thật sự có ảnh hưởng và tác động tích cực đến chất lượng dịch vụ đào tạo chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học Tiền Giang. Những nhân tố này bao gồm chất lượng đầu ra, trình độ của giảng viên, cơ sở vật chất và chương trình đào tạo.
Từ khóa: Chất lượng dịch vụ đào tạo, chất lượng đầu ra, chuyên ngành kế toán, cơ sở vật chất, Trường Đại học Tiền Giang

Article Details

References

Kara, A. and DeShields, O.W., 2004. Business student satisfaction, intentions and retention in higher education: An empirical investigation. Marketing Educator Quarterly, 3(1): 1-25.

Brady, M.K. and Cronin Jr, J.J, 2001. Some new thoughts on conceptualizing perceived service quality: A Hierarchical Approach. Journal of Marketing, 65(3): 34-49.

Clemes, M.D., Gan, C.E.C. and Kao, T.H., 2007. University student satisfaction: An empirical analysis. Journal of Marketing for Higher Education, 17(2): 292-325.

Cronin Jr, J.J. and Taylor, S.A., 1992. Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 56(3): 55 -68.

Đinh Phi Hổ, 2011. Phương pháp nghiên cứu định lượng & những nghiên cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển – nông nghiệp. Nhà xuất bản Phương Đông.Thành phố Hồ Chí Minh, 430 trang.

Harvey, L. and Green, D., 1993. Defining Quality. Assessment and Evaluation in Higher Education, 18: 9-34.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức. Thành phố Hồ Chí Minh, 320 trang.

Lại Xuân Thủy và Phạm Thị Minh Lý, 2011. Đánh giá chất lượng đào tạo tại khoa kế toán – tài chính, trường Đại học kinh tế, Đại học Huế trên quan điểm của người học. Tạp chí khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 3(44): 230-237.

Lê Thị Anh Thư và Nguyễn Ngọc Minh, 2016. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Tây Đô. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 43: 26-33.

Nguyễn Đình Thọ, 2012. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động – Xã hội. Hà Nội, 593 trang.

Nguyễn Thành Long, 2006. Sử dụng thang đo SERVPERF để đánhgiá chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học An Giang. Thông tin khoa học - Đại học An Giang, 27: 19-23.

Nguyễn Thị Bảo Châu và Thái Thị Bích Châu, 2013. Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo của Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ giai đoạn năm 2012 – 2013. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 28: 117-123.

Nguyễn Thị Thùy Dung, 2015. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ đào tạo chuyên ngành kế toán tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Luận văn thạc sĩ. Trường Đại học Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng.

Nguyễn Thúy Quỳnh Loan và Nguyễn Thị Thanh Thoản, 2005. Đánh giá chất lượng đào tạo từ góc độ cựu sinh viên của trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Kỷ yếu hội thảo Đảm bảo chất lượng trong đổi mới giáo dục đại học. Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Thành phố Hồ Chí Minh, 305-319.

Parasureman, A., Zeithaml, V.A. and Berry, L.L., 1988. SERVQUAL: A multipleitem scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64: 12-40.

Phạm Thị Liên, 2016. Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học – Trường hợp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học ĐHQG Hà Nội, 4: 81-89.

Siskos, Y., Bouranta, N. and Tsotsolas, N., 2005. Measuring service quality for students in higher education: The case of a business university. Foundations of Computing and Decision Sciences, 30(2): 163-180.

Snipes, R. L. and Thomson, N., 1999. An empirical study of the factors underlying student service quality perceptions in higher education. Academy of Educational, Leadership Journal, 3: 39-57.

Trần Xuân Kiên, 2009. Đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên. Luận văn Thạc sĩ. Viện đảm bảo Chất lượng Giáo dục, ĐHQG Hà Nội. Hà Nội.

Diamantis, V. and Benos, V.K. ,2007. Measuring student satisfaction with their studies in an International and European Studies Departerment, Operational Research. An International Journal, 7(1): 47-59.

Vũ Thị Quỳnh Nga, 2008. Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá của sinh viên đối với hoạt động giảng dạy. Luận văn Thạc sĩ. Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục, ĐHQG Hà Nội. Hà Nội.