Pham Ngoc Nhan * and Ho Quoc Nghia

* Corresponding author (pnnhan@ctu.edu.vn)

Abstract

Determining the factors that have influences on the vocational training needs of rural labors in order to analysing these factors’ influences on rural workers’ demand. Through analysing, in the study, the authors suggests some solutions for vocational training in the local area, which can increase the quality of vocational training as well as contribute to the success of the new rural program. The study is focused on rural labors in Vi Tan village, Vi Thanh city, Hau Giang province to analyse the influenced factors on vocational training needs in rural areas through the social survey. The result of Binary Logistic shows that the factors which affect vocational training demand are vocational training information (B = 1.346), labour resources at household level (B = 1.291) and the number of people in the household (B = 1.214). Some solutions such as improving the quality of vocational training and operating the training classes which meet the local needs are suggested to encourage rural workers to uphold their potential.
Keywords: Affecting, factor, labor, needs, rural areas

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm phân tích các yếu tố tác động đến nhu cầu học nghề của lao động và đưa ra các giải pháp đào tạo nghề trên địa bàn xã với mục đích nâng cao hiệu quả đào tạo nghề nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu này tập trung vào các đối tượng là lao động trong nông hộ trên địa bàn xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang để phân tích những yếu tố có tác động đến nhu cầu học nghề của lao động qua cách tiếp cận điều tra xã hội học. Kết quả phân tích mô hình hồi qui Binary Logistic cho thấy, yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến nhu cầu học nghề là Thông tin giới thiệu đào tạo nghề (Hệ số B = 1,346), thứ hai là yếu tố Số lao động trong nông hộ (Hệ số B = 1,291) và cuối cùng là Số nhân khẩu trong nông hộ (Hệ số B = 1,214). Một số giải pháp như nâng cao chất lượng dạy nghề tại địa phương, mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu học nghề của lao động được đề xuất để họ có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Từ khóa: Lao động, Nông thôn, Nhu cầu, Tác động, Yếu tố

Article Details

References

Đặng Kim Sơn, 2008. Nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam – Hôm nay và mai sau. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật. Hà Nội. 224 trang.

Hồng Lê Thọ, 2008. Lao động có kỹ năng: Lỗ hổng nghiêm trọng trong sự phát triển ở Việt Nam. Tạp chí nghiên cứu và thảo luận Thời Đại Mới. Số 13 - 03/2008, ngày truy cập 17/06/2016. Địa chỉ: www.tapchithoidai.org/ThoiDai13/200813_HongLeTho_2.htm

Phạm Ngọc Nhàn, 2015. Đánh giá nhu cầu học nghề và giải pháp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp trường. Trường Đại học Cần Thơ.

Tổng Cục Thống kê, 2016. Niên giám thống kê năm 2015. Nhà xuất bản Thống Kê. Hà Nội. 947 trang.

Trương Thị Ngọc Chi, Dương Ngọc Thành, Nguyễn Công Thành và ctv., 2012. Đánh giá nguồn lực lao động và đề xuất giải pháp đào tạo nghề cho lao động nông thôn thành phố Cần Thơ. Đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Thành phố Cần Thơ