Khuu Ngoc Huyen * and Luu Thanh Duc Hai

* Corresponding author (knhuyen@ctu.edu.vn)

Abstract

This study is aimed to determine the factors affecting the brand awareness of Lai Vung mandarin orange of the customers in the Mekong Delta. Analytical data was directly collected from 150 respondents. Application of analytical methods to explore factors (EFA) shows that five important factors affecting to the brand awareness of Lai Vung mandarin orange include: "safety in using the product", "quality of the product", "external appearance of the product", "popularity of the product" and "familiarity of the product". In particular, variable "obvious origin of the product" has the strongest effect to the brand awareness of customers.
Keywords: Brand awareness, Lai Vung mandarin orange

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự nhận biết thương hiệu của sản phẩm Quýt hồng Lai Vung. Thông qua số liệu điều tra 150 người tiêu dùng ở Đồng bằng sông Cửu Long về sự nhận biết thương hiệu sản phẩm Quýt hồng, đồng thời ứng dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho thấy, năm nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự nhận biết thương hiệu của sản phẩm Quýt hồng Lai Vung, Đồng Tháp, đó là: “An toàn khi sử dụng sản phẩm”, “Chất lượng của sản phẩm”, “Hình dáng bên ngoài của sản phẩm”, “Sự phổ biến của sản phẩm” và “Sự quen thuộc của sản phẩm”. Trong đó, biến quan sát “Có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng” là biến ảnh hưởng mạnh nhất đến việc nhận biết sản phẩm Quýt hồng của người tiêu dùng.
Từ khóa: Nhận biết thương hiệu, Sản phẩm Quýt hồng

Article Details

References

Báo cáo thường niên năm 2014, Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

David A. Aaker, 1991, Managing Brand Equity, The Free Press.

Keller, K. L., 2002. Branding and brand equity. Bart Weitz and Robin Wensley, eds. Handbook of Marketing, Sage Publications, London, pp 151-178.

Lan Anh, 2013. Thương hiệu nông sản Việt Nam: Được ít mất nhiều! Báo công thương Việt Nam. <http://baocongthuong.com.vn/thuong-hieu/34558/thuong-hieu-nong-san-viet-nam-duoc-it-mat-nhieu.htm#.U56M8p R_udd>. [Ngày truy cập: 16/06/2014].

Lê Quốc Nghi và ctv., 2015. Nghiên cứu các thành phần của tài sản thương hiệu Thanh long Bình Thuận. Tạp chí Phát triển KH&CN, số 18, Q2-2014.

Nguyễn Minh Trung, 2012. Đánh giá thực trạng xây dựng thương hiệu và giải pháp quảng bá thương hiệu của ngân hàng Indovina Cần Thơ. Luận văn Thạc sĩ Kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Trường Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Thị Hoài Dung, 2009. Cảm nhận về thương hiệu và các yếu tố tạo cảm nhận thương hiệu. Tạp chí Công nghiệp. Mục Nghiên cứu – Trao đổi, 2009, kỳ 1, trang 22-24.

Ovidiu L. Moisescu, 2009. The Importance of brand awareness in consumer’s buying decision and perceived risk assessment. DOAL directory of open access fournals. Universitaria Press Craiova, volume 7, p 103 – 110.

Võ Thị Hồng Nhung, 2012. Thực trạng và giải pháp Xây dựng - Quảng bá thương hiệu mãng cầu xiêm Tân Phú tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Luận văn Thạc sĩ Kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Đại học Cần Thơ.