Nguyen Duc Toan *

* Corresponding author (ductoan@ctu.edu.vn)

Abstract

Amindmapis adiagramused to visually organize information. Using mind map brings highly effective in the areas of life and becomes the useful technique popularized. In education, the use of diagrams that visually "maps" information is necessary and effective for each grade and course. It is of importance to innovate the teaching methodology with the trend of active learners. Will not only teachers but also learners be more positive, creative in teaching and learning. Based on the helpful applications, researching and using a mindmap in teaching history, specially teaching Vietnam’s modern history is required for history teacher students in Can Tho university, for example, terms of the campaign towards the August Revolution in Vietnam from 1939 - 1945. Mindmapping can be drawn by hand or used by the support of information technology (IT). Its applications is varied. It is used during a lecture, individual planning, research activities or extra curricula activities.

Keywords: Active teaching methodology, Mind Map, Teaching history, Vietnam?s history, the August Revolution, 1939 - 1945

Tóm tắt

Hiện nay, sơ đồ tư duy (Mind Map) đang được vận dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có giáo dục. Việc xây dựng và ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học là việc làm cần thiết và mang lại hiệu quả đối với các cấp học, các môn học. Nó có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa người học; giúp người dạy và người học chủ động hơn, tích cực, sáng tạo trong dạy và học. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã nghiên cứu xây dựng và ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học lịch sử nói chung và lịch sử Việt Nam hiện đại nói riêng cho sinh viên sư phạm lịch sử ở Trường Đại học Cần Thơ, cụ thể đối với nội dung cuộc vận động Cách mạng Tháng Tám 1939 - 1945. Việc xây dựng sơ đồ tư duy có thể tiến hành bằng hai phương pháp: hoặc vẽ bằng tay, hoặc ứng dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Việc ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học cũng rất đa dạng. Nó hỗ trợ hoạt động dạy và học của giảng viên và sinh viên trên lớp cũng như ngoài giờ lên lớp. Nó cũng hỗ trợ thầy và trò trong
Từ khóa: Phương pháp dạy học tích cực, Sơ đồ tư duy, Dạy học Lịch sử, Lịch sử Việt Nam, Cách mạng Tháng Tám, 1939 - 1945

Article Details

References

Hướng dẫn Buzan’s imindmap cơ bản (Không tiếng),http://www.youtube.com/

Nguyễn Chí Thuận (2012), Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học lịch sử ở trường THPT, Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Dương.

Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy, Dạy tốt, học tốt các môn học bằng Bản đồ tư duy, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2011.

Tony Buzan, Bản đồ Tư duy trong công việc, NXB Lao động – Xã hội, 2011.