Dương Hữu Tòng *

* Tác giả liên hệ (dhtong@ctu.edu.vn)

Abstract

Teaching mathematical concepts contains many contents such as: teach typical characteristics, properties, exercises,? Among them, teaching the meaning of concepts also plays an important role. The meaning of concepts is associated with the history of concepts and enables us to know deeply the nature of concepts. There are many teaching styles or ways to teach the meaning of concepts such as: design exercises, create situations, hold an experimental reseach,? An attractive problem, we were interested in, was the faculty of applying the meaning of concepts in solving the practical situations after the pupils had studied them in their class. This article brings us an educational game to see the ability of primary pupils in applying the meaning of natural numbers to deal with the real problems.
Keywords: mathematical concepts, the meaning of concepts, natural numbers

Tóm tắt

Dạy học khái niệm Toán chứa đựng nhiều nội dung. Chẳng hạn, dạy học dấu hiệu đặc trưng của khái niệm, các tính chất, bài tập liên quan khái niệm,? Trong đó, dạy học nghĩa của khái niệm cũng đóng vai trò khá quan trọng. Bởi lẽ, nghĩa của khái niệm gắn liền lịch sử hình thành của khái niệm và cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của khái niệm toán học đó. Có nhiều cách thức hay con đường để dạy học nghĩa khái niệm: thiết kế bài tập, tạo ra tình huống có vấn đề, thực nghiệm đo đạc,... Một vấn đề thú vị chúng tôi quan tâm là các em sẽ vận dụng nghĩa của khái niệm như thế nào vào các tình huống thực tiễn sau khi các em được học chúng ở trên lớp. Trong bài báo này, chúng tôi đã thiết kế một trò chơi sư phạm nhằm mong muốn thấy được khả năng ứng dụng nghĩa của khái niệm số tự nhiên của học sinh tiểu học trong một tình huống cụ thể.
Từ khóa: Trò chơi sư phạm, khái niệm toán học, nghĩa của khái niệm, khái niệm số tự nhiên

Article Details

Tài liệu tham khảo

Chương trình tiểu học (Bộ giáo dục và Đào tạo) (2001, 2006), NXB Giáo dục.

Chương trình đào tạo giáo viên tiểu học (Trường Đại học Cần Thơ) (2003).

Đỗ Trung Hiệu, Đỗ Đình Hoan, Vũ Dương Thụy, Vũ Quốc Chung (2004), Giáo trình Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học, NXB ĐHSP.

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 1, NXB Giáo dục, (SGK hiện hành).

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 1, NXB Giáo dục, (SGV hiện hành).

Trần Ngọc Lan (2005), Hệ thống trò chơi củng cố 5 mạch kiến thức Toán ở tiểu học, NXB ĐHSP.

Nguyễn Phú Lộc (2008), Lịch sử toán học, NXB Giáo dục.

Phạm Đình Thực (2003), Phương pháp dạy học Toán bậc Tiểu học, NXB ĐHSP.

Dương Hữu Tòng (2009), Bài giảng: Trò chơi sư phạm trong dạy học Toán, Trường Đại học Cần Thơ.