Mai Văn Nam * Nguyễn Thị Phương Dung

* Tác giả liên hệ (mvnam@ctu.edu.vn)

Abstract

The research aimed to study how to developNamRoi Phu Huu Pomelo production in Hau Giang. Objectives of the study are (1) to evaluate the production efficiency and its determinant, (2) to analyze the marketing channel. This paper applied researches methods of descripmtive statistics, Discriminant function, Probit, marketing channels of pomelo in Hau Giang province ?Vietnam. The sample size of the researches was 239 households and 49 middlemen involving in the marketing channel in the following provinces Hau Giang, Can Tho, Vinh Long, Tien Giang andHo Chi Minh city. The main problems of pomelo farmer in Hau Giang was low price, lack of market information. Suggested solutions to increase pomelo production, consumption efficiency and competitive capacity are: (1) to enhance high-quality hybridization, (2) to enhance high-production and crop specialization, (3) increase domestic and export market, (4) to encourage foreign investment in food processing, (5) to connect production and consumption system, (6) and to apply modern  food processing technologies.
Keywords: Production efficiency, marketing channels of pomelo in Hau Giang province

Tóm tắt

Đề tài ?Các giải pháp phát triển ngành hàng bưởi Năm Roi Phú Hữu Hậu Giang?, mục tiêu của đề tài là phân tích hiệu quả sản xuất của nông hộ ở Hậu Giang và phân tích kênh tiêu thụ bưởi Năm Roi ở Hậu Giang, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi ở Hậu Giang. Đề tài sử dụng các phương pháp: thống kê mô tả, chi phí trung gian, giá trị gia tăng và chiết khấu dòng tiền, CBA để tính hiệu quả sản xuất của nông hộ, phương pháp phân tích thị trường (Marketing channel) và phân tích phân biệt, mô hình Probit để xác định lợi nhuận của nông hộ phụ thuộc vào yếu tố nào, cuối cùng là ma trận SWOT để đề xuất giải pháp. Số liệu của đề tài được thu thập theo phương pháp ngẫu nhiên, phân tầng. Việc sản xuất và tiêu thụ bưởi năm roi Phú Hữu Hậu Giang mang hiệu quả tài chính cho nông dân và các tác nhân tham gia tiêu thụ. Tác giả đề xuất một số giải pháp như: đẩy mạnh và quản lý tốt công tác lai tạo giống có chất lượng, tổ chức về qui mô sản xuất, vùng chuyên canh; phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực chế biến; liên kết sản xuất-tiêu thụ, đẩy mạnh công nghệ sau thu hoạch.
Từ khóa: Hiệu quả sản xuất, kênh tiêu thụ bưởi Năm Roi Hậu Giang

Article Details

Tài liệu tham khảo

Lê Văn Gia Nhỏ (2005); “Phân tích ngành hàng lúa gạo thơm tỉnh Long An và lúa cao sản tỉnh An Giang”. Luận án cao học kinh tế.

Lưu Thanh Đức Hải (2003), Bài giảng Nghiên cứu Marketing, Nhà xuất bản Trường Đại học Cần Thơ.

Lưu Thanh Đức Hải (2008), “Cấu trúc thị trường và chuỗi giá trị ngành hàng cá tra, ba sa tại đồng bằng sông Cửu Long”.

Mai Văn Nam (2004), “Thị trường nông sản và các giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa ở Đồng bằng sông Cửu Long: trường hợp sản phẩm heo ở Cần Thơ”, VNRP, chương trình nghiên cứu Việt Nam – Hà Lan.

Phan Thị Ngọc Khuyên (1998), “Định hướng chiến lược phát triển ngành chế biến trái cây đóng hộp Đồng bằng sông Cửu Long”. Luận án cao học kinh tế.

Trần Võ Hùng Sơn (2003), “Nhập môn phân tích chi phí – lơi ích”, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Cán Bộ Phụ Nữ Trung Ương, 2005; “Phân tích chuỗi giá trị ngành mây tre đan và mũ nón: Trường hợp 2 làng nghề truyền thống tại tỉnh Hà Tây”, dự án NUFFIC.