Nguyễn Phú Lộc *

* Tác giả liên hệ (nploc@ctu.edu.vn)

Abstract

Learning by discovery was mentioned by famous educators such as J. Piaget (1896 ? 1980), J. Bruner (1915 - ?), H. Freudenthal (1905 ? 1990). Learning by discovery have appeared in our country for many years. A lot of Vietnamese teachers have used Learning by discovery in their instruction. In order to exchange experiences on teaching mathematics in high schools, we introduce three models for teaching mathematical concepts by discovery, which we (in Can Tho University) have used to guide students of mathematics education how to apply them in course ?Teaching Practice?. In each model, we show steps which teacher should follow, give comments and illustrations.
Keywords: teaching mathematical concepts, models for teaching mathematical concepts by discovery

Tóm tắt

Dạy học khám phá đã được nhiều nhà khoa học giáo dục đề cập như J. Piaget (1896 ? 1980), J. Bruner (1915- ), H. Freudenthal (1905 ? 1990). Dạy học khám phá đã được du nhập vào nước ta từ nhiều năm qua, và được nhiều giáo viên nghiên cứu áp dụng. Nhằm trao đổi kinh nghiệm về dạy học khám phá trong giảng dạy môn Toán ở trường phổ thông, chúng tôi giới thiệu ba mô hình dạy học khám phá khái niệm toán học mà chúng tôi đã từng hướng dẫn sinh viên ngành sư phạm toán ở Trường Đại học Cần Thơ thực hành giảng dạy trong năm cuối bậc đại học. ở mỗi mô hình, chúng tôi nêu ra các bước thực hiện, ví dụ minh họa và bình luận.
Từ khóa: Dạy học khám phá, dạy học khái niệm toán học, mô hình dạy học khám phá khái niệm toán học

Article Details

Tài liệu tham khảo

1.Freudenthal, H. (1991). Revisiting Mathematics Education. China Lectures. Dordrecht: Kluwer Academic Publishers

2. Nguyễn Phú Lộc (2008). Giáo trình Xu hướng dạy học không truyền thống. Trường Đại học Cần Thơ.

3. Svinicki, M. D. (1998). A theoretical foundation for discovery learning. Advances in Physiology Education 275:4-8, 1998.

4. P. Thorsett, Discovery learning theory, theo website: http://www.thinkingink.com/_contents/edu/phd_archives/EPRS8500_DiscLrngThry.PDF

5. Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tuyển tập tác phẩm tự giáo dục tự học, tự nghiên cứu – Tập 1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trung tâm văn hóa – ngôn ngữ Đông Tây, Hà Nội.