Nguyễn Thị Hồng Nam * Trương Thị Ngọc Điệp

* Tác giả liên hệ (nhnam@ctu.edu.vn)

Abstract

Training curriculum ought to be regularly evaluated so as to help the institutions to identify their strength, weakness and consequently to modify their programmes. One of the most valuable factors in the assessment process is the evalutaion by the alumni and the current students. This article describes and analyses the data collected from 564 questionnaires and 131 interviews given by students and alumni evaluating the training programme quality in areas of   (1) professional knowledge, (2) pedagogical competence, (3) application of active teaching methods, (4) activities of assessing students? learning process and (5) enhancement of students? living skills and life-long learning. The research subjects (1) gave ?fairly good? evaluation to the curriculum, teaching methods, activities of assessing students? learning process in the School of Education, i.e the latter the better; (2) confirmed their own  weaknesses in consulting high school students and organizing extra curriculum actitivities; (3) emphasized the importance of enhancing students? critical thinking, creativity and life-long learing. This research result was used in the process of developing the 135-credit training programme of the School.
Keywords: learing methods, assessing methods, improving training quality

Tóm tắt

Chương trình đào tạo cần được thường xuyên đánh giá để giu?p cơ sơ? đa?o ta?o nhâ?n ra ca?c ưu, khuyê?t điê?m, nhă?m chỉnh sửa, hoàn thiện chương trình. Mô?t trong như?ng nhân tố đa?nh gia? chương tri?nh co? gia? tri? la? sinh viên va? cư?u sinh viên. Ba?i ba?o na?y tri?nh ba?y va? phân ti?ch y? kiê?n đa?nh gia? của 564 sinh viên va? 131 cư?u sinh viên của Khoa Sư phạm, trường Đại học Cần Thơ, tư? kho?a 25 đê?n kho?a 30 về (1) kiến thức chuyên môn, (2) nghiệp vụ sư pha?m, (3) việc sử dụng phương pha?p da?y ho?c tích cực, (4) hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên và (5) việc phát triển các kỹ năng sống và học tập suốt đời cho người học. Ca?c đô?i tươ?ng nghiên cư?u đã: (1) đa?nh gia? khá tốt về chương tri?nh, phương pha?p da?y ho?c, phương pha?p đa?nh gia? kết quả học tập của sinh viên mà khoa đã thực hiện trong những năm qua; (2) khă?ng đi?nh điê?m yếu của sinh viên là công tác chu? nhiê?m lớp, kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể; (3) nhâ?n ma?nh việc cần tăng cường năng lực tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng học tập suốt đời cho người học. Kê?t qua? nghiên cư?u na?y đã được sử dụng trong qua? tri?nh xây dư?ng lại chương tri?nh 135 tín chỉ của Khoa Sư phạm.
Từ khóa: đa?nh gia? chương tri?nh đào tạo, phương pha?p ho?c, phương pha?p đa?nh gia?, nâng cao châ?t lươ?ng đa?o ta?o

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (2004). Quy định tạm thời về kiểm định chất lượng trường đại học (Ban hành kèm theo Quyết định số 38/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/12/2004 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) .

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (2007). Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học (Ban hành kèm theo Quyết định số: 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 11 năm 2007 của Bộ Trưởng Bộ GD& ĐT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (2008). Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học

Boud, D. & Feletti, G. I. (1997). The Challenge of Problem-Based Learning, 2nd Ed, London: Kogan Page.

Cuneo, C. (1997). Steps in problem-based learning. McMaster Uiversity: Cyperspace course. Truy cập ngày 12/12/2008 từ <http://socserv2.mcmaster.ca/soc/courses/soc4jj3/soc4jj3.htm>

David and Roger Johnson.(1994). Cooperative learning in the classroom. Virginia: ASCD Alexandra.

James, P.K. (1997). Research Design in Occupational EducationCopyright 1997. Oklahoma State University truy cập ngày 16/03/2009 từ

<http://www.okstate.edu/ag/agedcm4h/academic/aged5980a/5980/newpage110.htm>

Ngô Doãn Đãi (2008). Kiểm định chương trình đào tạo ở Việt Nam. Hội thảo Kiểm định, đánh giá và quản lí chất lượng đào tạo đại học ngày16/08/2008. ĐHKHXH &NV – ĐHQGHN.Truy cập ngày 12/10/2008 từ

<http://www.ussh.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=706:kiemdinh-chuongtrinh-daotao-o-etnam&catid=45:academy&Itemid=71>

Nguyễn Thị Hồng Nam & Trịnh Quốc Lập (2008). Người học tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau – một cách làm mới trong việc đánh giá kết quả học tập. Tạp chí Khoa học, số 09 – 2008. Trường Đại học Cần Thơ.

Oliva, P. F. & Nguyễn Kim Dung (dịch) (2006). Xây dụng chương trình học. NXBGD.

Phạm Chí Hào (2008).Dạy học giải quyết vấn đề. Truy cập ngày 20/12/2008 từ <http://chihao.info/4rum/archive/index.php?t-271.html>

Porteous, N., Stewart, P., Sheldrick, B. & Sales, P. (1997). Guiding Principles for Program Evaluation in Ontario Health Units. Public Health and Epidemiology Report Ontario (PHERO), 8 (3).Truy cập ngày 24/2/2008 từ <http://www.city.ottawa.on.ca/residents/funding/toolkit/guiding_principles_en.pdf>

Thể Uyên & Hạnh Ngân, (2008). Kiểm định chất lượng giáo dục đại học: Còn lúng túng. Báo Lao Động, số 300 . Truy cập ngày 26/12/2008 từ <http://www.laodong.com.vn/Home/Kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-dai-hoc-Con- lung-tung/200812/120271.laodong>