Bùi Phương Thanh Huấn *

* Tác giả liên hệ (bpthuan@ctu.edu.vn)

Abstract

The application of the branch -divided curriculum and the textbooks of high school chemistry started from the school year of 2006 ? 2007 (grade 10) to the school year of 2008 ? 2009 (grade 12). Both of forms and contents of the new curriculum and textbooks of high school chemistry are much different from which were used before. Especially, new curriculum and textbooks think highly to the application of knowledge, improving the ability of teaching oneself, cultivating of the ability of problem discovery and solving, and improving the creativeness to students. These characteristics help the teacher changing from the traditional teaching model, in which the knowledge was transferred from the teacher to students in one - way, to the two - way model of  collaborative learning. This meets the current needs of the renovation of chemistry teaching in high schools.
Keywords: Branch ? divided  curriculum, chemistry textbook

Tóm tắt

Việc thực hiện chương trình phân ban và sách giáo khoa (SGK) mới, môn hóa học bắt đầu từ năm học 2006 ? 2007 (thay SGK lớp 10) đến năm học 2008 ? 2009 (thay SGK lớp 12) đã được 3 năm, về hình thức lẫn nội dung có rất nhiều điểm mới so với chương trình và SGK hóa học trước đây, đặc biệt chương trình và SGK hóa học mới coi trọng việc vận dụng kiến thức, bồi dưỡng năng lực tự học và phương pháp tư duy, rèn luyện trí thông minh, bồi dưỡng năng lực phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo của học sinh.  Từ đó, tạo điều kiện cho giáo viên (GV) chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống, truyền thụ một chiều sang mô hình dạy học hợp tác hai chiều, đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học hóa học hiện nay ở trường trung học phổ thông (THPT).
Từ khóa: Chương trình phân ban, sách giáo khoa môn hóa học

Article Details

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Ngọc Quang (1994). Lý luận dạy học hóa học. Tập I, NXB Giáo Dục, Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006). Chương trình giáo dục phổ thông môn hóa học. NXB Giáo Dục, Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên, thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 10 trung học phổ thông, môn hóa học. NXB Giáo Dục, Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên, thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 11 trung học phổ thông, môn hóa học. NXB Giáo Dục, Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên, thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 12 trung học phổ thông, môn hóa học. NXB Giáo Dục, Hà Nội.

Nguyễn Xuân Trường (2005). Phương pháp dạy học hóa học ở trường phổ thông. NXB Giáo Dục, Hà Nội.

Các tài liệu giáo khoa (Sách Giáo Khoa, Sách Giáo Viên, Sách Bài Tập), tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy phân ban từ lớp 8 đến 12 hệ CCGD và THCB.

Các văn bản về chương trình bậc THCS và THPT, THCB từ năm 1980 đến nay.