Quan Minh Nhựt *

* Tác giả liên hệ (qmnhut@ctu.edu.vn)

Abstract

This paper focuses to analyse the strategic response of enterprises in the Mekong River Delta (MRD) on changes of business envirornment impacted from AFTA and Viet-My Commercial Agreement and Identify the perceptions of MRD?s enterprises about WTO and consideration about the opportunities and threats when Vietnam has become an official member of WTO. Along with this, the author tries to make the conclusions from the findings more valuable by assessing the possibly strategic responses of MRD?s enterprises in the context ofVietnamis an member of WTO. The empirical results indicate that most selected enterprises say that WTO has the good and active effects to development and enlargement of international and home markets. Moreover, most selected enterprises actively propose policy changes in their business strategy.
Keywords: Viet-My Commercial Agreement, WTO, business environment, strategic response

Tóm tắt

Bài viết tập trung phân tích những nhận định của doanh nghiệp về những thay đổi trong môi trường kinh doanh gây ra bởi những tác động từ AFTA, Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ cũng như nhận thức của doanh nghiệp về WTO và những cơ hội và thách thức khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO. Hơn thế, tác giả đã cố gắng khẳng định giá trị của bài viết thông qua việc đánh giá những phản ứng/ thay đổi chiến lược có thể có của doanh nghiệp khi hoạt động trong môi trường WTO. Kết quả phân tích cho thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp được khảo sát khẳng định sự tác động tích cực của WTO đối với sự phát triển và mở rộng thị trường trong và ngoài nước cũng như sự chủ động thay đối trong chiến lược kinh doanh của họ để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt theo những quy tắc của WTO.
Từ khóa: AFTA, Hiệp định thương mại Việt ? Mỹ, WTO, môi trường kinh doanh, phản Ứng chiến lược

Article Details

Tài liệu tham khảo

Charles W. L. Hill and Gareth R. Jones (1995). “Strategic management: An integrated approach, third edition”.

Đỗ Hoài Nam (2005), “Các doanh nghiệp Việt Nam với việc gia nhập WTO”. Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.

Mutrap II (2006), “Cẩm nang cam kết thương mại dịch vụ của Việt Nam trong WTO”.

Mutrap II (2006), “Hướng dẫn đàm phán các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau đối vời hàng nông sản các quy định của WTO về thương đương và công nhận tiêu chuẩn lẫn nhau”.

Quan Minh Nhựt (2009), “Phân tích hiệu quả kỹ thuật, hiệu quả phân phối nguồn lực và hiệu quả chi phí của các doanh nghiệp xay xát lúa gạo và chế biến thủy sản khu vực ĐBSCL năm 2007”, Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Cần Thơ.

Tổng cục Thống kê (2004), “Tư liệu kinh tế các nước thành viên ASEAN”. Nhà xuất bản Thống kê.

Tổng cục Thống kê (2005), “ Thực trạng doanh nghiệp qua kết quả điều tra năm 2003, 2004, 2005”. Nhà xuất bản Thống kê.

USAID (2007), “Đánh giá tác động của 5 năm triển khai Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ đối với thương mại, đầu tư và cơ cấu kinh tế của Việt Nam”. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.