Mai Văn Nam *

* Tác giả liên hệ (mvnam@ctu.edu.vn)

Abstract

The contribution of small and medium enterprised (SMEs) in economic development is significant inViet Namas well as in other countries. However, in order to deal with interantional integration, SMEs themselves have to find solutions to operate efficiently; and applying scientific technology. The study aimed to find out factor affecting on applying scientificd technology investment decision of SMEs. Thanks to factor analysis, the results showed that SMEs have to invest on scientific techonology, enterprises has to observes significant changes in enterprise benefit, competitive advantages, labor quality from applying technology. Based on the findings, the study also suggested some solutions to encourage SMEs to invest in technology.
Keywords: SMEs, techonology transfer

Tóm tắt

ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập toàn cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tìm cho mình một giải pháp để có thể đứng vững và kinh doanh có hiệu quả nhất. Lối thoát cho các doanh nghiệp này chính là việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh để giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nghiên cứu nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua phân tích nhân tố, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng để khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần thấy được sự thay đổi đáng kể về lợi ích doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh, chất lượng lao động giữa việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và không ứng dụng khoa học kỹ thuật. Dựa trên cơ sở đó, đề tài cũng đưa ra một số giải pháp để tăng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Đồng Tháp, Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ khóa: Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Áp dụng khoa học kỹ thuật

Article Details

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Tấn Bình (2003), Phân tích hoạt động doanh nghiệp, NXB Đại học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh.

Mai Văn Nam (2008), Giáo trình Kinh tế lượng, NXB Văn hóa Thông tin.

Sở Khoa học công nghệ tỉnh Đồng Tháp (2006), “Phân tích, đánh giá hoạt động Khoa học – Công nghệ tỉnh Đồng Tháp”.

Ủy ban Nhân Dân tỉnh Đồng Tháp (2008), Báo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp qua các năm 2006,2007,2008, Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp.