Bùi Anh Kiệt * Trần Hiếu Phát

* Tác giả liên hệ (bakiet@ctu.edu.vn)

Abstract

Social constructivist theory is formed from solving problems and receiving feedback from society. Socio-economic integration is also formed through interaction, debate, and exchange winthin the community. Socio-economic integration considers knowledge to be the product of a construction process, but this construction is social and not individual (subjective). “Conditional probability” is one of the topics closely related to social factors. It is also a new topic updated by the Ministry of Education in the Grade 12 Math curriculum, officially taught in 2024. Because the teaching tools and content are related to society. A teaching model for solving conditional probability exercises of the Grade 12 Math program was proposed based on social constructivist theory. After presenting the basic knowledge and formulas needed to solve conditional probability exercises, a 5-step problem-solving teaching model based on socio-economic theory were proposed.

Keywords: Conditional probability, grade 12, social constructivism, teaching of solving exercises

Tóm tắt

Lý thuyết kiến tạo xã hội (LTKTXH) được hình thành từ sự tham gia vào xử lý các vấn đề và nhận lại các phản ánh từ xã hội. LTKTXH còn được hình thành thông qua sự tương tác, tranh luận và trao đổi trong cộng đồng. LTKTXH coi kiến thức là sản phẩm của một quá trình kiến tạo, nhưng sự kiến tạo này mang tính xã hội mà không mang tính cá nhân (chủ quan). “Xác suất có điều kiện” là một trong các chủ đề có mối liên hệ mật thiết với các yếu tố xã hội. Nó cũng là một chủ đề mới được Bộ Giáo dục cập nhật vào chương trình dạy học Toán 12, được giảng dạy chính thức vào năm 2024. Do công cụ giảng dạy và nội dung giảng dạy đều có liên quan đến xã hội, nên mô hình dạy học giải bài tập xác suất có điều kiện của chương trình Toán 12 được đề xuất dựa trên cơ sở lý thuyết kiến tạo xã hội. Sau khi trình bày các kiến thức và công thức cơ bản cần dùng trong việc giải các bài tập xác suất có điều kiện, một mô hình dạy học giải bài tập gồm 5 bước dựa trên LTKTXH được đề xuất trong nghiên cứu.

Từ khóa: Dạy học giải bài tập, lớp 12, lý thuyết kiến tạo xã hội, xác suất có điều kiện

Article Details

Tài liệu tham khảo

Batanero, C., & Chernoff, E. (2018). Teaching and Learning Stochastics. Springer Publisher. https://doi.org/10.1007/978-3-319-72871-1

Batanero, C., & Borovcnik, M. (2016). Statistics and Probability in High School. Sense Publishers. https://doi.org/10.1007/978-94-6300-624-8

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trường Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.

Burrill, G., & Ben-Zvi, D. (2019). Topics and Trends in Current Statistics Education Research, International Perspectives. Springer Publisher. https://doi.org/10.1007/978-3-030-03472-6

Kiệt, B. A., & Tài, V. V. (2021). Dạy học xác suất thống kê. Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.

Piaget, J. (1975). The Origin of the Idea of Chance in Children. London: Routledge and Kegan Paul Ltd.

Thái, Đ. Đ., Chung, P. X., Hà, N. S., Loan, N. T. P., Nam, P. S., & Phương, P. M. (2023). Toán 12, tập 2 (Cánh diều). Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Thuấn, N. Q. (2017). Từ lý thuyết kiến tạo đến lý thuyết kiến tạo xã hội. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 33(4), 137-148. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4178

Vygotsky, L. S. (1985). Pensée et Langage. Coll. Terrains. Paris: Editions Sociales. (Piaget, J. (2013). The construction of reality in the child 1(82). London and New York: Routledge.)