Hà Thị Minh Huệ *

* Tác giả liên hệ (huehm@neu.edu.vn)

Abstract

Teaching mathematics to students majoring in Economics has always posed many difficulties, and challenges, and it has been a subject of concern for both the directly teaching instructors and educational researchers. The objective of this article is to identify the existing issues in teaching Advanced Mathematics to students majoring in Economics and propose practical solutions to address these problems. The author employs a method of data collection, combining information and observations during the actual teaching process for students at the National Economics University. The research results reveal that program reduction, non-differentiation of subjects, and the absence of practical teaching methods are the main existing challenges. The article also emphasizes the significance of real-life integrated teaching, incorporating active learning methods, and providing individualized support to help students enhance their learning efficiency.

Keywords: Lecturers, university of Economics, students, mathematics, issue

Tóm tắt

Dạy toán cho sinh viên khối ngành Kinh tế luôn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức và là mối quan tâm của các giảng viên trực tiếp giảng dạy cũng như nhiều nhà nghiên cứu giáo dục. Mục tiêu của bài viết là chỉ ra những vấn đề còn tồn tại khi giảng dạy môn Toán cao cấp cho sinh viên khối ngành Kinh tế và đề ra một số giải pháp thiết thực để khắc phục những vấn đề này. Tác giả sử dụng phương pháp thu thập thông tin, dữ liệu kết hợp quan sát trong quá trình thực tiễn giảng dạy cho sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc cắt giảm chương trình, không phân hóa đối tượng và phương pháp giảng dạy thiếu liên hệ thực tế là những vấn đề tồn tại chính. Bài viết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dạy học liên hệ thực tế, kết hợp các phương pháp học tập tích cực và cá nhân hóa việc việc hỗ trợ để giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập.

Từ khóa: Giảng viên, khối trường kinh tế, sinh viên, toán cao cấp, vấn đề

Article Details

Tài liệu tham khảo

Barnett, R. A., Ziegler, M. R., Byleen, K. E., & Stocker, C. J. (2019). Calculus for Business, Economics, and the Social and Life Sciences (14th ed). Pearson Education.

Dung, N. T. (2020). Dạy học Toán cao cấp theo hướng phát triển tư duy phân tích cho sinh viên đại học khối ngành Kinh tế, Kĩ thuật (luận án tiến sĩ). Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Hoan, T. V. (2019). Dạy học toán cho sinh viên khối ngành Kinh tế theo tiếp cận CDIO nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra (luận án tiến sĩ). Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Hoan, V. T., & Hang, T. N. (2018). Current Situation of Professional Skills for Students of the Economic Sector through Teaching Mathematics – Case Study at Lac Hong University Viet Nam. International Journal of Innovation in Science and Mathematics, 5(2), 197-203.

Hoffmann, L. D. (2013). Calculus for Business, Economics, and the Social and Life Sciences. Eleventh Edition, Mc Graw Hill Higher Education.

Laurence, D. H., & Gerald, L. B. (2010). Applied Calculus For Business, Economics, and the Social and Life Sciences. Tenth Edition, Mc Graw Hill Higher Education.

Marchisio, M., Remogna, S., Roman, F., & Sacchet, M. Teaching Mathematics to Non-Mathematics Majors through Problem Solving and New Technologies. Education Sciences, 12(1), 34. https://doi.org/10.3390/educsci12010034

Mardanov, R., & Khasanova, A. (2014). Current Issues of Teaching Mathematics in Economic Faculties of Universities. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 152, 1062-1065. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2014.09.275

Thắng, H. V., Ngân, Đ. H., & Nghĩa, P. V. (2020). Thực trạng dạy và học môn toán cao cấp cho các nhà kinh tế trong Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(1), 137-150. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2020-0014

Thông, T. (2014). Hội thảo Toàn quốc Giảng dạy, Sách và Học liệu Toán các ngành Kinh tế. https://duytan.edu.vn/news/NewsDetail.aspx?id=2927&pid=2064&lang=vi-VN

Trung, T. T., & Ngọc, V. T. B. (2016). Phân tích yếu tố tác động tới kết quả học tập môn toán của sinh viên trường đại học Kinh tế quốc dân. Tạp chí Kinh tế & Phát triển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Số đặc biệt, 9/2016), 127-137.