Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Cần Thơ
Abstract
In the modern trend of higher education accreditation, scientific research is an important criterion for evaluating the quality of the training program's instructional staff. Within the scope of this article, the author focuses on clarifying three primary issues: the concept of scientific research activities, the current status of scientific research activities, and suggestions for enhancing the scientific research capacity of teachers to contribute to the enhancement of training quality. In the analysis of the situation, the author concentrates on a case study at Can Tho University - which plays a central role in the Vietnamese higher education system. The article employs a questionnaire to survey 180 teachers at Can Tho University. . The results of the survey indicate that teachers recognize the significance of scientific research; however, the scope of research is still concentrated in the country and a few strong fields of the university: 80% of teachers believe that scientific research activity is important for them, while only 21% of teachers surveyed say they have no difficulty publishing internationally. This study also investigates the challenges lecturers face in scientific research, proposing solutions to promote teachers' scientific research activities and enhance the quality of training.
Tóm tắt
Trong xu hướng kiểm định chất lượng giáo dục đại học hiện đại thì hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên của chương trình đào tạo đó. Trong phạm vi bài biết, tác giả tập trung làm rõ ba vấn đề chính: khái niệm hoạt động nghiên cứu khoa học, thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học và kiến nghị nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Trong phần phân tích thực trạng, tác giả tập trung nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Cần Thơ là một trường đại học đa ngành lớn có vị thế trụ cột trong hệ thống giáo dục bậc cao của Việt Nam. Bài viết sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi đối với 180 giảng viên Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả khảo sát cho thấy, giảng viên có nhận thấy được tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học tuy nhiên phạm vi nghiên cứu còn tập trung trong nước và vào một số ngành thế mạnh của trường: 80% giảng viên cho rằng hoạt động nghiên cứu khoa học đối với giảng viên là quan trọng; chỉ 21% giảng viên được khảo sát cho rằng họ không gặp khó khăn trong việc công bố quốc tế.
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 07 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-20-2020-TT-BGDDT-che-do-lam-viec-cua-giang-vien-co-so-giao-duc-dai-hoc-448333.aspx
Trường Đại học Cần Thơ. (2021). Quyết định số 871/QĐ-ĐHCT ngày 14/4/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ về việc Ban hành quy định chế độ làm việc đối với giảng viên Trường Đại học Cần Thơ. https://www.ctu.edu.vn/images/upload/vbdh/vbct/871-Quy_dinh_che_do_lam_viec_doi_voi_giang_vien_giao_vien_Truong_HCT_2021.pdf
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Quyết định số 2157/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thưởng bài báo được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín. https://www.hcmulaw.edu.vn/vi/thong-bao/quyet-dinh-so-2157-qd-bgddt-ngay-05-8-2022-cua-bo-giao-duc-va-dao-tao-ve-viec-thuong-bai-bao-duoc-cong-bo-tren-tap-chi-khoa-hoc-quoc-te-uy-tin
Trường Đại học Cần Thơ. (2023). Kế hoạch 1482/KH-ĐHCT năm 2023 của Trường Đại học Cần Thơ ban hành về thực hiện công tác đánh giá xếp loại và thi đua khen thưởng viên chức năm 2022-2023.
Anh, L. H. (2023). Quy định như thế nào về hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên cơ sở đại học?
https://luathoanganh.vn/giao-duc/quy-dinh-nhu-the-nao-ve-hoat-dong-nghien-cuu-khoa-hoc-cua-giang-vien-co-so-dai-hoc-lha10626.html
Batane, T. (2010). Turning to Turnitin to Fight Plagiarism among University Students. Educational Technology & Society, 2(13), 1–12.
Caren, C. (2021). A New Path and Purpose for Turnitin.
https://www.turnitin.com/blog/a-new-path-and-purpose-for-turnitin
Cảnh, Đ. N. (2018). Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 54(7C), 117-121.
Hảo, L. V. (2021). Công tác nghiên cứu khoa học gắn với việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh.
https://tkshcm.edu.vn/cong-tac-nghien-cuu-khoa-hoc-gan-voi-viec-nang-cao-chat-luong-giang-day-tai-truong-dao-tao-boi-duong-nghiep-vu-kiem-sat-tai-thanh-pho-ho-chi-minh/
Hưng, B. T., Thắng V. V., Tuấn N. D. A., & NhungT. H. (2016). Năng lực tổ chức và triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học địa phương thuộc vùng Nam Bộ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học An Giang, 9(1), 19-25.
Quora. (2022). What is the cost of Turnitin in 2022?
https://www.quora.com/What-is-the-cost-of-Turnitin-in-2022
Rubin, D. B., & Schenker, N. (1986). Multiple imputation for interval estimation from simple random samples with ignorable nonresponse. Journal of the American Statistical Association, 81(394), 366–374. https://doi.org/10.1080/01621459.1986.10478280
Sutherland-Smith, W., & Carr, R. (2005). Turnitin.com: Teachers’ Perspectives of Anti-Plagiarism Software in Raising Issues of Educational Integrity. Journal of University Teaching & Learning Practice, 2(3), 10.
http://ro.uow.edu.au/jutlp/vol2/iss3/10
Trường Đại học Cần Thơ (2019). Báo cáo thường niên Trường Đại học Cần Thơ năm 2019. https://sj.ctu.edu.vn/ql/upload/XBTC/BaoCaoThuongNien/2019/VN//index.html
Trường Đại học Cần Thơ (2020). Báo cáo thường niên Trường Đại học Cần Thơ năm 2020. https://sj.ctu.edu.vn/ql/upload/XBTC/BaoCaoThuongNien/2020/VN/
Trường Đại học Cần Thơ (2021). Báo cáo thường niên Trường Đại học Cần Thơ năm 2021.
https://sj.ctu.edu.vn/ql/upload/XBTC/BaoCaoThuongNien/2021/VN//index.html
Trường Đại học Cần Thơ (2022). Báo cáo thường niên Trường Đại học Cần Thơ năm 2022.
https://sj.ctu.edu.vn/ql/upload/XBTC/BaoCaoThuongNien/2022/VN/index.html
Ước T. M. (2013). Nghiên cứu khoa học của giảng viên - yếu tố khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học hiện nay. https://ajc.hcma.vn/Pages/PageNotFoundError.aspx?requestUrl=https://ajc.hcma.vn/Nghien-cuu- khoa-hoc/Nghien-cuu-khoa-hoc-cua-giang-vien- yeu-to-khoa-hoc-gop-phan-nang-cao-chat-luong- dao-tao-tai-cac-truong-Dai-hoc-hien- nay/13669.ajc
Waas, T., Verbruggen, A., & Wright, T. (2010). University research for sustainable development: definition and characteristics explored. Journal of Cleaner Production, 18(7), 629-636.