Trần Thị Phương Dung * , Đỗ Thị Ánh Nguyệt , Phạm Mai Thy Lưu Tăng Phúc Khang

* Tác giả liên hệ (dungttp@hcmue.edu.vn)

Abstract

Nutrition education for citizens in general and primary school students, in particular, is an urgent issue of great interest to leaders, researchers, and educators. According to the New General Education Program (2018), at the primary level, nutrition education is integrated into the content of subjects, especially Grade 4 Science. Besides, nutrition content is related. Closely related to the life of primary school students; therefore, the organization of teaching activities according to the 5E model will exploit students' existing knowledge; create conditions for students to discover and discover their nutritional science knowledge. The experimental pedagogical research method was used to evaluate the teaching process according to the 5E model for the nutritional content circuit in Science 4 to develop natural science competence and meet the educational objectives. New general education curriculum 2018.

Keywords: Designing lesson plan, natural science competency, science 4, 5E model

Tóm tắt

Giáo dục dinh dưỡng cho công dân nói chung và học sinh tiểu học nói riêng là vấn đề cấp thiết, được các nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu và các nhà giáo dục quan tâm. Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, ở cấp tiểu học giáo dục dinh dưỡng được tích hợp vào nội dung các môn học, đặc biệt là môn Khoa học lớp 4. Bên cạnh đó, nội dung dinh dưỡng có mối liên hệ chặt chẽ với đời sống của học sinh tiểu học. Do đó, việc tổ chức các hoạt động dạy học theo mô hình 5E sẽ khai thác những hiểu biết sẵn có của học sinh, tạo điều kiện để học sinh khám phá, tự tìm ra các kiến thức khoa học dinh dưỡng. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm sư phạm được sử dụng để đánh giá tiến trình dạy học theo mô hình 5E đối với mạch nội dung dinh dưỡng trong môn Khoa học ở lớp 4 nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên và đáp ứng mục tiêu giáo dục chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Từ khóa: Thiết kế hoạt động dạy học, NL khoa học tự nhiên, khoa học 4, mô hình 5E

Article Details

Tài liệu tham khảo

Alsheri, M. A. (2016). The Impact of Using (5e's) Instructional Model on Achievement of Mathematics and Retention of Learning among Fifth Grade Students. IOSR Journal of Research & Method in Education, 6(2), 43-48.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1301.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1301.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Công văn hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học (Số 2345/BGDĐT-GDTH). https://moet.gov.vn/van-ban/vbdh/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=2967

Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Scotter, P. V., Powell, J. C., Westbrook, A., Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, Co: BSCS, 5, 88-98.

Chitman, B., L., & Kopp, K. (2013). The 5Es of Inquiry-Based Science (Professional Resources for K-12 Teachers). California: Shell Educational Publishing.

Hương, D. G. T. (2017). Dạy học khám phá theo mô hình 5E - Một hướng vận dụng lí thuyết kiến tạo trong dạy học ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62, 112-121. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2017-0063.

Gao, S. (2019). Nutrition education: USDA Actions Needed to Assess Effectiveness, Coordinate Programs, and Leverage Expertise. Report to Congressional Requesters, United States, 39.

Tuấn, M. S., Nga, B. P., Thái, L. V. (2020). Dạy học phát triển năng lực môn Khoa học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phương, N. T. (2019). Vận dụng mô hình 5E trong dạy học chủ đề Ánh sáng môn Khoa học lớp 4. Tạp chí Khoa học quản lí giáo dục, 1(21), 130-135.

Hợp, N. H. (2020). Thiết kế bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội.

Giang, N. M. (2012). Chế độ dinh dưỡng học sinh bán trú trong một số trường tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp. Báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp trường. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Hải, N. T. (2019). Giáo dục STEM/STEAM - Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. Nhà xuất bản Trẻ.

Hòa, Q. M. (2021). Vận dụng mô hình dạy học 5E tổ chức dạy học mạch nội dung "Âm thanh" phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(8), 1509-1523. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3112(2021).

Sen, S., & Oskay, O. O. (2017). The Effects of 5E Inquiry Learning Activities on Achievement and Attitude toward Chemistry. Journal of Education and Learning, 6(1), 1-9. https://doi.org/10.5539/jel.v6n1p1.

Nguyệt, V. T. M. (2016). Vận dụng mô hình 5E trong dạy học khoa học qua khám phá thiết kế kế hoạch bài học. Tạp chí Giáo dục, 384, 60-62.