Đánh giá thực trạng lao động và hiệu quả công tác đào tạo nghề nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Abstract
In the process of rural development, labor issues, vocational training and income improvement are issues that have been being concerned. Therefore, this study is to analyze and evaluate the current status of labor and the effectiveness of rural vocational training, then summarize experiences and propose solutions to improve the effectiveness of rural vocational training. Primary data were collected from interviews with experts, leaders of the rural vocational training project coordination committee, along with 1,540 workers participating and not participating in rural vocational training classes of 11 out of 13 provinces and cities in the Mekong Delta in three years of 2017-2020. The results showed that more than 75% of trainees rate vocational training as effective, students’ income after vocational training is increased. Through the analysis, factors that have positive and negative impacts on the effectiveness of vocational training for rural workers in the Mekong Delta have been identified. Solutions to improve the efficiency of rural vocational training in the Mekong Delta have been proposed.
Tóm tắt
Trong tiến trình phát triển nông thôn, vấn đề lao động, đào tạo nghề và cải thiện thu nhập là các vấn đề đã và đang được quan tâm. Vì vậy, phân tích đánh giá thực trạng lao động và hiệu quả đào tạo nghề nông thôn nhằm tổng kết kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo nghề nông thôn. Số liệu sơ cấp từ phỏng vấn các chuyên gia, lãnh đạo ban điều phối dự án đào tạo nghề nông thôn, cùng với 1.540 người lao động tham gia và chưa tham gia các lớp đào tạo nghề nông thôn của 11/13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong 3 năm 2017-2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy có hơn 75% học viên đánh giá công tác đào tạo nghề có hiệu quả, thu nhập sau học nghề của học viên được nâng lên. Qua phân tích đã xác định được các yếu tố tác động tích cực, hạn chế đến hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn ĐBSCL...
Article Details
Tài liệu tham khảo
Bộ Chính trị. (2005). Nghị quyết ssố 45-NQ/TW ngày 17/02/2005 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. https://lawnet.vn/vb/nghi-quyet-45-nq-tw-2005-xay-dung-phat-trien-thanh-pho-can-tho-2950a.html.
Chính phủ. (2017). Nghị quyết Số: 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 “về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-nguyen-Moi-truong/Nghi-quyet-120-NQ-CP-2017-phat-trien-dong-bang-song-Cuu-Long-thich-ung-voi-bien-doi-khi-hau-367711.aspx
Hòa, L. X. (2017). Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh Trà Vinh (Luận văn thạc sĩ). Trường Đại học Trà Vinh.
ILO. (2011). Labor-employment assessment criteria and human resource training for developing countries. Document of the Human Resource Workshop on February 10, 2011 in Manila, Philippines.
Phương, L. H. (2020). Đánh giá hiệu quả đào tạo nghề nông thôn cho lao động người khmer trong đề án 1956 vùng ĐBSCL (Luận văn thạc sĩ). Trường Đại học Trà Vinh.
Phương, N. H. (2018). Ảnh hưởng của đào tạo nghề phi nông nghiệp đến việc làm và thu nhập của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (Luận văn thạc sĩ). Trường Đại học Trà Vinh.
Rân, P., Thanh N. V., & Minh N. T. (2019). Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo một số nghề phổ biến cho lực lượng lao động dân tộc Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đề tài nghiên cứu khoa học. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở LĐTB&XH của 13 tỉnh/thành ĐBSCL. (2018, 2020). Báo cáo Kết quả thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh/thành ĐBSCL giai đoạn 2015 – 20120.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của 13 tỉnh/thành ĐBSCL. (2018, 2020). Báo cáo tình hình thực hiện kinh tế. xã hội các tỉnh/thành ĐBSCL 2018-2020.
Thành, D. N. (Chủ biên), Toàn, N. C., Tuyến N.Q., Thuần, P. Đ., & Huôn, L. (2014). Lao động việc làm và đào tạo nghề nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long: Thực trạng và định hướng. Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ 2016.
Thành, D. N., Thuần P. Đ., Phương, N. H., Tuyên, T. T. M., & Dung, L. N. (2020). Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo nghề nông thôn vùng ĐBSCL. Báo cáo tổng kết đề tài Khoa học công nghệ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thủ tướng Chính phủ. (2009). Quyết định số 1956/QĐ-TTg, Ngày 27/11/2009 phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Lao-dong-Tien-luong/Quyet-dinh-1956-QD-TTg-phe-duyet-de-an-Dao-tao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon-den-nam-2020-98252.aspx
Thủ tướng Chính phủ. (2015). Quyết định số: 46/2015/QĐ-TTg. Ngày 28 tháng 9 năm 2015 “về việc Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng”. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/Quyet-dinh-46-2015-QD-TTg-chinh-sach-ho-tro-dao-tao-trinh-do-so-cap-dao-tao-duoi-03-thang-291576.aspx
Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp. (2020). Báo cáo Kết quả 10 năm thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”. Ban Chỉ đạo Đề án 1956. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
Tổng cục Thống kê. (2018-2021). Niên giám thống kê 2017-2020. Nhà xuất bản Thống kê.
Yangboo, C. (2011). The Problematic Situation of Agriculture and Rural Korea in Industrialization. Sustainable Agriculture Conference in Asia from 10-13 October 2011 in Hanoi.