Lưu Thanh Đức Hải *

* Tác giả liên hệ (ltdhai@ctu.edu.vn)

Abstract

This study aims to analyze the current market structure and marketing channel of swine in theMekongRiverDelta. Domestic marketing channels of swine are organized quite effectively to provide the convenient form and quality of the product to final consumers. The private assemblers/slaughterhouses and retailers may be considered as most efficient in trading. The activities of breeders, assemblers and slaughterhouses are strongly affected by internal and external business environment. The governement has played an important role in developing swine industry. It has issued positive policies to encourage developing swine industry such as breeding and quality control policies, feeding policies, animal health and veterinary services policies, extension activities, commercialization and marketing.
Keywords: ructure, Swine Distribution System, Marketing Costs

Tóm tắt

Bài viết này nhằm phân tích thực trạng cấu trúc thị trường tiêu thụ và hệ thống kênh phân phối heo thịt Đồng bằng sông Cửu long. Kênh phân phối nội địa được tổ chức khá hiệu quả, cung cấp đúng loại, phẩm cấp heo thịt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Thương lái heo, lò mổ và người bán lẻ thịt heo có kết quả kinh doanh hiệu quả nhất. Các hoạt động sản xuất và mua bán của người chăn nuôi, thương lái và lò mổ chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố môi trường kinh doanh bên trong lẫn các tác nhân bên ngoài. Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành chăn nuôi heo. Việc đề ra các chính sách tích cực như cải tạo giống, kiểm soát chất lượng, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ thú y, chính sách khuyến nông, tiếp thị và thương mại hóa sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngành chăn nuôi phát triển.
Từ khóa: Cấu trúc thị trường, hệ thống phân phối heo thịt, chi phí marketing

Article Details

Tài liệu tham khảo

Kim Thu - Những giải pháp trước mắt và lâu dài để khôi phục sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm gia cầm. Nông thôn mới số 112 (kỳ 1 tháng 3/2004), pp16 - 17.

Lê Bá Lịch, Coi trọng sản xuất thức ăn gia súc - Biện pháp quyết định phát triển chăn nuôi. Nông thôn mới số 111 (kỳ 2 tháng 2/2004), pp 7- 8.

Lưu Thanh Đức Hải, Phước Minh Hiệp, Xác định hệ thống Marketing- phân phối lúa gạo và những biện pháp nâng cao hiệu quả trong kinh doanh lương thực ở thị trường Cần Thơ. Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học, tháng 8/1999, 27p.

Lưu Thanh Đức Hải, The Organization of the Liberalized Rice Market in Vietnam, 2003 – Centre for Development Study - Groningen University – The Netherlands, 236 p.

Lưu Thanh Đức Hải, Chi phí Marketing và hệ thống phân phối lúa gạo Đồng bằng sông Cửu long- Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ - Số định kỳ 03 năm 2005, p138 – p146.

Lưu Thanh Đức Hải, Các giải pháp Marketing nhằm cải tiến mạng lưới tiêu thụ gia súc tại Cần Thơ và một số thị trường lân cận. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2006.

Mai Văn Nam, Nguyễn Thanh Nguyệt, Nguyễn Tấn Nhân, Đỗ Thị Tuyết, Võ Thành Danh, Từ Văn Bình, Bùi Văn Trịnh, Nguyễn Văn Duyệt, Trương Đông Lộc, Trần Quốc Dũng, Thị trường nông sản và các giải pháp nhằm phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa ở ĐBSCL: Trường hợp sản phẩm heo ở tỉnh Cần Thơ. Chương trình nghiên cứu Việt Nam- Hà Lan, tháng 2/2002,149 p.

Nguồn tin Thương mại - Để thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn. Internet ngày 04/11/2003

Phan Sỹ Hiếu, Triển vọng ngành chăn nuôi Việt Nam. Nghiên cứu kinh tế số 289, tháng 6/2002, pp 16 - 25.

Trương Đình Chiến, Quản trị kênh Marketing (Kênh phân phối). Nhà xuất bản thống kê Hà Nội, 2002, 296p.