Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học
Abstract
Environmental protection is one of the issues concerned by many countries in the world. In Vietnam, this issue is an important task that requires all departments need to realize the goal of educating people about awareness about environmental protection. The Ministry of Education and Training has defined the objectives and content of environmental education which are included in the curriculum at all levels from primary to high school. At the primary school level, the content of environmental protection education is integrated into many subjects at various such as ful, partial, content-related integration and so on. And in fact, this integration also has some problems and challenges. Through a survey conducted at some primary schools in Can Tho city, some solutions are suggested to enhancing the student’s awareness of environment protection.
Tóm tắt
Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề được nhiều nước trên thế giới đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam, vấn đề này được xem là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi tất cả các lĩnh vực ban ngành cần có biện pháp lâu dài thực hiện mục tiêu giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. Thực hiện chủ trương này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định rõ mục tiêu và nội dung giáo dục môi trường và đưa vào chương trình học các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông. Ở cấp học tiểu học, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường được tích hợp giảng dạy ở nhiều phân môn với nhiều cấp độ khác nhau như tích hợp toàn phần, tích hợp bộ phận, tích hợp liên hệ… Và trong thực tế, việc tích hợp này cũng tồn tại một số vấn đề khó khăn thách thức. Kết quả khảo sát một số vấn đề về tình hình giáo dục bảo vệ môi trường tại một số trường tiểu học của thành phố Cần Thơ được trình bày trong nghiên cứu này, từ đó, một số biện pháp được đề xuất để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học.
Article Details
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Công văn về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp Tiểu học (số 3036/BGDĐT-GDTH). https://luatvietnam.vn/giao-duc/cong-van-3036-bgddt-gdth-bo-giao-duc-va-dao-tao-205859-d6.html
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (số 32/2018/TT-BGD ĐT). https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1301
Linh, V. (14/6/2021). Trường cao đẳng Công thương TPHCM: Nhiều hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường xanh - sạch – đẹp. http://laodongxahoi.net/truong-cd-cong-thuong-tphcm-nhieu-hoat-dong-thiet-thuc-trong-cong-tac-tuyen-truyen-bao-ve-moi-truong-xanh-sach-dep-1319173.html.
Iwan, A., & Rao, N. (2017). The green school concept: Perspectives of stakeholders from award-winning green preschools in Bali, Berkeley, and Hong Kong. The Journal of Sustainability Education, 16. http://www.susted.com/wordpress/wp-content/uploads/2018/01/Iwan-Rao-JSE-Fall-2017-General-PDF.pdf
Quốc hội. (2020). Luật bảo vệ môi trường. (số 72/2020/QH14).
Sharma, K., & Pandya, M. (2015). Towards a green school on education for sustainable development for elementary schools. National Action Plan for Educating for Sustainability
Taylor, Z.J. (2013). Green school investment guide: for healthy, ecient and inspiring learning spaces. Publisher: The Center for Green Schools at USGBC.https://centerforgreenschools.org/sites/default/files/resource-files/green-schools-investment-guide.pdf
The ASEAN Secretariat Jakarta. (2013). The ASEAN Guilines on Eco – schools. Association of Southeast Asian Nations (ASEAN). https://environment.asean.org/wp-content/uploads/2015/06/ASEAN-Guidelines-on-Eco-schools.pdf
Thủ tướng Chính phủ. (2001). Quyết định phê duyệt đề án Đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân. (số 1363/QĐ-TTg). https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-1363-QD-TTg-phe-duyet-de-an-Dua-cac-noi-dung-bao-ve-moi-truong-vao-he-thong-giao-duc-quoc-dan-20056.aspx