Đặng Thị Bắc Lý *

* Tác giả liên hệ (dtbly@ctu.edu.vn)

Abstract

Nowadays, collaboration is our characteristic working style. In the renovation of teaching methods at universities, students have been given chances so that they can be accustomed to that working style, through lessons? content. Making collaboration between students in groups becomes popular in teaching and when talking about collaborative learning, people often think about learning in groups. However, to make conditions in which students can be best accustomed to and developed collaboration skills, we need to concern an other kind of collaboration ? collaboration between students and the community.
Keywords: Collaborative learning, collaboration between students and the community

Tóm tắt

 Ngày nay, hợp tác là phong cách làm việc đặc trưng của thời đại. Trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy học ở trường đại học, chúng ta đã và đang cố gắng tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với phong cách này thông qua nội dung dạy học. Việc tổ chức cho sinh viên hợp tác theo nhóm đã trở nên khá phổ biến trong dạy học và khi nói đến dạy học hợp tác là người ta thường nghĩ ngay tới việc dạy học theo nhóm. Tuy nhiên, trong dạy học, để tạo điều kiện cho sinh viên  làm quen và phát triển tối đa các kỹ năng hợp tác, ngoài kiểu hợp tác nói trên, chúng ta cần quan tâm tới một kiểu hợp tác khác, đó là hợp tác giữa học sinh  với cộng đồng.
Từ khóa: học hợp tác, hợp tác giữa học sinh với cộng đồng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Beenakker, J., Trần Quốc Tuấn, Phan Thị Mai Khuê, Đặng Mai Khanh, Lê Phương Thảo và Bùi lan Chi. 2004. Dạy học hợp tác ở Khoa Sư phạm. Kỷ yếu hội nghị tổng kết 8 năm hợp tác nghiên cứu khoa học giáo dục giữa Khoa Sư phạm - Trường Đại học Cần Thơ với các trường đại học Hà Lan. Đại học Cần Thơ. 33-35.

Phạm Minh Hạc. 1997. Tâm lý học Vư - Gốt – Xki (Khảo cứu ghi chép, tóm tắt, bình luận dịch thuật). Tập một. Nhà xuất bản Giáo dục. 8: 245-255.

Krajcik, J. S., C. M. Czerniak, and C. F. Berger. 2003. Teaching Science in elementary and middle school classrooms. Mc Graw Hill. 6: 199-246

Lê Phước Lộc. 2004. Lý luận dạy học. Đại học Cần Thơ. 3: 132-137

Lê Thị Tuyết Mai. 2005. Giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp tích cực lấy người học làm trung tâm. Tạp chí khoa học. Đại học Cần Thơ. 3: 167-175

Lê Thị Mỹ Trúc. 2005. Bước đầu tìm hiểu phương pháp dạy học hợp tác. Luận văn tốt nghiệp đại học. Đại học Cần Thơ. 52-53.