Nguyễn Thị Hảo * , Trương Hoàng Thông , Hoàng Thị Phương Thảo Đỗ Thành Đạt

* Tác giả liên hệ (haont@hcmue.edu.vn)

Abstract

The general direction of New General Education Program issued in 2018 is to transform from a content-based approach to a competency-based approach. In the 2018 program, the Science subject at primary school initially forms a scientific worldview about the natural world for pupils. The Science subject program built in this new direction requires changes in designing and organizing teachers’ teaching and students’ learning activities. The knowledge about “sound” plays an important role in this subject and should be in the process of exploring the natural world of children. Additionally, the knowledge about sound is the basic knowledge which is very important in the exploring the natural world of elementary. This article is to introduce the construction of teaching material resources about sound content in 4th Grade Science with the aim of developing naturally scientific competency and meeting the educational aims of the New General Education Program (2018).
Keywords: Develop competences, lesson plan, primary schools, sound, teaching competency-based approach

Tóm tắt

Định hướng chung của chương trình giáo dục phổ thông từ năm 2018 là chuyển đổi từ cách tiếp cận kiến thức sang tiếp cận dựa trên năng lực. Trong chương trình 2018, môn Khoa học cấp tiểu học bước đầu hình thành cho học sinh thế giới quan khoa học về giới tự nhiên. Chương trình môn học được xây dựng theo định hướng mới này đòi hỏi những thay đổi trong việc thiết kế, tổ chức hoạt động dạy và học của giáo viên. Bên cạnh đó, những tri thức về âm thanh là những tri thức nền tảng cần trang bị cho trẻ trong quá trình khám phá thế giới tự nhiên. Bài viết trình bày về việc xây dựng tài liệu tham khảo dạy học mạch nội dung Âm thanh trong môn Khoa học lớp 4 nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên và đáp ứng mục tiêu giáo dục chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Từ khóa: Âm thanh, kế hoạch dạy học, năng lực khoa học tự nhiên, phát triển năng lực, tiểu học

Article Details

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương, 2013. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngày truy cập 11/04/2020. Địa chỉ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/thuong-mai/Nghi-quyet-29-NQ-TW-nam-2013-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-dao-tao-hoi-nhap-quoc-te-212441.aspx

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018. Chương trình giáo dục Phổ thông: Chương trình Tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), ngày truy cập 11/04/2020. Địa chỉ: http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-duoc-phe-duyet/gioi-thieu-tom-tat-chuong-trinh-tong-the-4728.html

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018. Chương trình môn Khoa học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), ngày truy cập 11/04/2020. Địa chỉ: http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-cac-mon-hoc/chuong-trinh-khoa-hoc-4745.html

Cao Thị Sông Hương, Nguyễn Thanh Nga và Mai Hoàng Phương, 2019. Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh, 215 trang.

OECD, 2017. PISA 2015 Science Framework, in PISA 2015 Assessment and Analytical Framework: Science, Reading, Mathematic, Financial Literacy and Collaborative Problem Solving, accessed on 11 April 2020. Available from: https://doi.org/10.1787/9789264281820-3-en.

Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng và Nguyễn Thị Diễm My, 2017. Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh, 283 trang.

Lê Hải Thanh, 2016. Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp Âm thanh cho học sinh trung học cơ sở. Luận văn Cao học. Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Thành phố Hà Nội.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2016. Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh - Quyển 1: Khoa học tự nhiên. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội. Hà Nội, 343 trang.