Nguyễn Đăng Thuấn * Nguyễn Hoàng Phúc

* Tác giả liên hệNguyễn Đăng Thuấn

Abstract

The research is to build some Physics teaching processes based on 5E teaching cycle to develop high school students’ competences throughout teaching Chapter “Gas” in Physics grade 10 that contributing to the educational objectives to develop learner’s capacity of Vietnamese new curriculum (MOET, 2018). Base on 5E teaching cycle, we build successfully a teaching process for chapter “Gas” in Physics grade 10. More clearly, our new method is used for high school students throughout an experimental session. As a result, we recognize that their learning skill is developed significantly.
Keywords: 5E teaching cycle, competency-based learning high school students, ga

Tóm tắt

Bài viết đề cập nghiên cứu xây dựng tiến trình dạy học Vật lí theo mô hình 5E nhằm phát triển năng lực cho học sinh phổ thông thông qua dạy học chương Chất khí ở môn Vật lí lớp 10, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dựa trên mô hình dạy học 5E, bài báo xây dựng thành công một quy trình giảng dạy cho chương “Chất khí” Vật lí 10. Cụ thể, phương pháp mới của được sử dụng cho học sinh trung học trong các giờ thực nghiệm. Kết quả cho thấy rằng kỹ năng học tập của học sinh được phát triển đáng kể.
Từ khóa: Chất khí, học sinh phổ thông, mô hình dạy học 5E, phát triển năng lực

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ giáo dục và Đào tạo, 2018. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 về “Chương trình giáo dục phổ thông- Chương trình tổng thể”.

Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A. et al., 2006. The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. ColordoSprings, Co: BSCS, 5, 88-98.

Ergin, I., 2012. Constructivist approach based 5E model and usability instructional physics. Latin-American Journal of Physics Education, 6(1): 14-20.

Gillies, R. M., and Rafter, M., 2020. Using visual, embodied, and language representations to teach the 5E intructionalmodel of inquiry science. Teaching and Teacher Education, 87: 1-9.

Lê Vân Anh, 2016. Tìm hiểu về thử nghiệm chương trình giáo dục phổ thông ở một số nước trên thế giới. Tạp chí Khoa học Giáo dục. 127: 85-60.

Lương Việt Thái, 2016. Chương trình môn học theo hướng tiếp cận năng lực và vấn đề tích hợp, phát triển các năng lực chung trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục Phổ thông mới ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục. 123: 7-9.

NguyễnThành Hải, 2019. Giáo dục Stem/Steam: Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo, NXB Trẻ. Tp.HCM, 235.

Phạm Đỗ Nhật Tiến, 2016. Bài toán đổi mới đánh giá người học trong giáo dục theo tiếp cận năng lực.Tạp chí Khoa học giáo dục, 126: 1-3.

Ngô Thị Phương, 2019. Vận dụng mô hình 5E trong dạy học chủ đề Ánh sáng môn Khoa học lớp 4. Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục. 01 (21): 130-135.

Siwawetkull, W. and Koraneekij, P., 2020. Effect of 5E instructional model on mobile technology to enhance reasoiningability of lower primary school students. KasetsartJournal of Social Sciences, 41: 40-45.

Vu Phan, 2019. Thí nghiệm định luật Sác lơ, 31/12/2019. Địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=GsGwJimUP38

Vũ Trọng Rỹvà Phạm Xuân Quế, 2016. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Vật lý của học sinh ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục. 123: 11-13.

Vũ Thị Minh Nguyệt, 2016. Vận dụng mô hình 5E trong dạy học khoa học qua khám phá thiết kế kếhoạch bài học. Tạp chí Giáodục. 384(02): 60-62.