Bùi Anh Kiệt * Tăng Hòa Thái

* Tác giả liên hệ (bakiet@ctu.edu.vn)

Abstract

In this article, the theory of equating the test is introduced and a procedure to write, analyze, and equate two mathematical tests of the multiple – choice questions are suggested. Statistical softwares (IATA and Excel) and Item Response Theory (IRT) were used in order to establish a common scale for two tests. These are the base to transfer the raw score as well as the latent trait or the ability score of testees from one test to another, in order to equate the difficulty between two tests and asssess exactly the ability of testees. Using the above theory, this study has experimented two one-period tests for one chapter of grade 12 mathematical curriculum for students in Bac Lieu, Soc Trang, and Kien Giang provinces in 2019.
Keywords: Equating the test, Item Response Theory, multiple – choice questions, the raw score, the latent trait

Tóm tắt

Bài viết giới thiệu về lý thuyết so bằng đề kiểm tra; đề xuất một qui trình biên soạn, thẩm định và so bằng hai đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan môn Toán. Qui trình này sử dụng các phần mềm thống kê (IATA và Excel) và lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) để thiết lập một thang đo chung cho hai đề kiểm tra. Đây là cơ sở để chuyển điểm thô và điểm năng lực  của thí sinh từ đề kiểm tra này sang đề kiểm tra kia, nhằm mục đích so bằng độ khó giữa hai đề kiểm tra và đánh giá đúng năng lực của thí sinh. Ứng dụng lý thuyết nói trên, nghiên cứu này thực nghiệm trên hai đề kiểm tra một tiết cho một chương của chương trình toán lớp 12 ở một số học sinh của ba tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang năm học 2019.
Từ khóa: So bằng đề kiểm tra, lý thuyết ứng đáp câu hỏi, điểm thô, điểm năng lực, đề trắc nghiệm khách quan

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2010. Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra (Kèm theo công văn số 8773/BGDĐT–GDTrH),Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2017. Hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.Công văn số Số 417/BGDĐT KTKĐCLGD, Hà Nội.

Dương Thiệu Tống, 2005. Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập.NXBKhoa học xã hội,TP.Hồ Chí Minh, 545 trang.

Lâm Quang Thiệp, 2011. Đo lường trong giáo dục – Lý thuyết và ứng dụng.NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội,291trang.

Ayala, R., 2009. The Theory and Practice of Item Response Theory. The Guilford Press, New York, USA,448 pages.

Finch, W.H.andFrench, B.F., 2019.Educational and Psychological Measurement.Routledge, New York and London, 469pages.

Linda,C. and James,A., 2008. Introduction to Classical and Modern Test Theory.Cengage Learning,USA,527 pages.

Thomas, M.H., 2004. Developing and Validating Multiple – Choice Test Items. Lawrence Erlbaum Associates,London,306 pages.