Lê Phước Lộc *

* Tác giả liên hệLê Phước Lộc

Abstract

We have a lot of argument about the renovation of our teaching methods; however, a very effective tool for teaching, especially for the Positve Teaching Methods, hasn?t been mentioned. That is questions and the use of questions in the process of teaching. For teaching, many kinds of questions such as questions from teacher to student, student to student, questions for evaluations, questions for exploring ideas,... as well as strategies for using the questions are not interesting to most teachers. Seriously discussing this problem will be a contribution for the process of renovating the teaching methods in high schools.
Keywords: Questions, and, the

Tóm tắt

Chúng ta đã nói rất nhiều về việc thay đổi phương pháp dạy học, song một phương tiện đắc lực được sử dụng trong dạy học, đặc biệt là trong các phương pháp dạy học tích cực vẫn chưa được đề cập đúng mức, đó là câu hỏi và vấn đề sử dụng câu hỏi trong quá trình dạy học. Trong dạy học, câu hỏi dùng để giao tiếp thầy ? trò, trò ? trò, câu hỏi dùng để đánh giá kết quả học tập, câu hỏi dùng để khai thác kiến thức, phát triển tư duy cho người học?cũng như các chiến lược sử dụng câu hỏi là những vấn đề không được nhiều người quan tâm. Việc nghiêm túc bàn đến những nội dung này cũng là thiết thực góp phần thay đổi phương pháp dạy học trong nhà trường.
Từ khóa: Loại câu hỏi, y? nghĩa lý luận dạy học, sử dụng câu hỏi

Article Details

Tài liệu tham khảo

Lê Phước Lộc. Lý luận dạy học. Đại học Cần Thơ. 2004

Lê Phước Lộc và nhiều tác giả. Lý luận dạy học Vật lý. Đại học Cần Thơ. 2000

Lê Phước Lộc và nhiều tác giả. Đánh giá giáo dục. Đại học Cần Thơ. 2005

Một số đề kiểm tra các môn học, học kì I, năm học 2004-2005 của trường Đại học cần thơ.

Sách Giáo Khoa Vật lý 10 ( CCGD). Nhà Xuất bản Giáo Dục.