Đào Vũ Hương Giang * , Huỳnh Văn Đà Đào Ngọc Cảnh

* Tác giả liên hệ (giangb1409969@student.ctu.edu.vn)

Abstract

Tourism human resources play a decisive role in tourism development. In recent years, the number of international tourists to Vietnam has increased dramatically, requiring the development of international tourism human resources, including French tourism labours. In fact, French speaking labours in tourism are mostly graduates in French Language. Therefore, raising awareness of tourism for French Language students will contribute to responding the demand of French speaking human resources in tourism. This study surveyed career awareness of the tourism industry of 120 French language students at Can Tho University. Research outcomes showed that most of students realize employment opportunities in the tourism industry, but still lack of knowledge and skills about tourism. For that reason, these students need to be equipped with more knowledge and skills about tourism, as well as need to link French language training with tourism training. Since then, a number of solutions were proposed to improve career awareness for students of French Language, meeting the requirements of French speaking tourism human resources in the current international integration trend.
Keywords: Can Tho University, career awareness, French language, tourism human resources

Tóm tắt

Nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển du lịch. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng lên mạnh mẽ đòi hỏi phải đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực du lịch quốc tế, trong đó có nguồn nhân lực du lịch tiếng Pháp. Trên thực tế, nguồn nhân lực du lịch tiếng Pháp ở Cần Thơ hầu hết là sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Pháp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về du lịch cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực du lịch tiếng Pháp. Nghiên cứu này khảo sát nhận thức nghề nghiệp đối với ngành du lịch của 120 sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp, Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết sinh viên đều thấy rõ cơ hội việc làm trong ngành du lịch, nhưng còn thiếu các kiến thức và kỹ năng du lịch. Do đó, sinh viên cần được trang bị thêm kiến thức và kỹ năng du lịch, cũng như nên gắn kết đào tạo ngành Ngôn ngữ Pháp với đào tạo ngành Du lịch. Từ đó, nghiên cứu này đề xuất một số giải pháp nâng cao nhận thức nghề nghiệp cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực du lịch tiếng Pháp trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.
Từ khóa: Ngôn ngữ Pháp, Nhân lực du lịch, nhận thức nghề nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 2011. Quyết định số 3066/QĐ-BVHTTDL ngày 29/9/2011 về việc “Ban hành Quy hoạch phát triển nhân lực du lịch giai đoạn 2011-2020”, ngày truy cập 20/5/2019. Địa chỉ https://bvhttdl.gov.vn/quy-hoach-phat-trien-nhan-luc-nganh-du-lich-giai-doan-2011-2020-9771.htm.

Dương Thị Thoan, 2013. Nhận thức nghề nghiệp của sinh viên ngành Sư phạm Trường Đại học Hồng Đức. Đề tài NCKH cấpcơ sở. Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa.

Đào Thị Thu, 2017. Nghiên cứu nhận thức của sinh viên KhoaGiáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Khóa luận tốt nghiệp đại học TrườngĐại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, Thành phố Thái Nguyên.

Hing. N., and Lomo E., 1997. Careers for tourism graduates: Choice or chance. Hospitality and Tourism Educator, 9(1): 77 - 84.

Hoàng Thị Kim Oanh, Trần Thị Hồng và Đặng Thị Xen, 2017. Nhận thức về kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Lâm nghiệp. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp. 1: 150-159.

Huỳnh Quốc Thắng, 2019. Đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập, ngày truy cập 08/6/2019. Địachỉ http://vitea.vn/dao-tao-va-xay-dung-nguon-nhan-luc-du-lich-trong-thoi-dai-hoi-nhap/.

ILO, 2004. An Introdution to Labour Statistis in Tourism, accessed on 18 May 2019. Available from http://statistics.unwto.org/sites/all/files/pdf/ilo_b_eng.pdf

KhánhTrang, 2019. Khách du lịch quốc tế toàn cầu đạt mức tăng trưởng 6% năm 2018, ngày truy cập 05/6/2019. Địa chỉ http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/28600.

Ngô Hoài Chung, 2019. Du lịch Việt Nam trước vận hội mới,ngày truy cập 20/5/2019. Địachỉhttp://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/28165.

Nguyễn Thị Minh Thư, 2019. Khảo sát nhu cầu HDV du lịch tiếng Pháp tại TP. Cần Thơ. Đề tài NCKH của SV. Trường Đại học Cần Thơ, Thành phố Cần Thơ.

Nguyễn Thị Thu Trang, 2017. Sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường - Nguyên nhân và cách khắc phục,ngày truy cập 20/5/2019.Địachỉ//tapchicongthuong.vn/bai-viet/sinh-vien-that-nghiep-sau-khi-ra-truong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-48972.htm.

Pearlman, D. M., and Schaffer, J. D., 2013. Labor issues within the hospitality and tourism industry: A study of Louisiana's attempted solutions. Journal of Human Resources in Hospitality and Tourism. 12(3): 217-242.

Phạm Thị Lan Hương và Trần Triệu Khôi, 2010. Nhận thức về kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành Quản trị Marketing tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 5(40): 165-167.

Stefanescu A.N., 2012. Choice of tourism and hospitality as a study programme and a career path: analysis of the master student’s motivations, expectations and perception. Master Thesis. University of Southern Danmark, accessed on 18 May 2019. Available fromhttp://www.cek.ef.uni-lj.si/magister/stefanescu924-B.pdf

Tổng cục Du lịch, 2019. Cơ sở dữ liệu trực tuyến về HDV, ngày truy cập 20/5/2019. Địachỉ http://www.huongdanvien.vn/index.php/guide/cat/05

Trần Thị Thu Hiền, 2009. Định hướng nghề nghiệp của SV sau khi ra trường hiện nay (Nghiên cứu trường họp Trường Đại học KHXH & NV). Luận văn cao học. Trường Đại học KHXH & NV, ĐHQG Hà Nội, Thành phố Hà Nội.