Nguyễn Tuấn Kiệt * , Võ Ngọc Bảo Trân Trần Thị Thu Thảo

* Tác giả liên hệ (ntkiet@ctu.edu.vn)

Abstract

Scientific research (Research) is not only an important factor enhancing the education quality but also creating new knowledge for university students. A total of 345 students of college of Economics, Can Tho University participated in this research. The result indicated that most of the students just know at some degree about research activities for the students in which 14% of the students did not know anything about the research activities, 81% of them heard but did not find out, and the remaining of 5% have some knowledge about the activities. Besides, almost 5% of the students have ever had and been doing some research and the remaning of more than 95% have not ever done it before. This study also found difficulties and factors affecting scientific research activities of economics students. From this study, solutions are proposed to boost the research activities in the students.
Keywords: Can Tho university, economics students, research activity

Tóm tắt

Nghiên cứu khoa học (NCKH) không những là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo mà còn là hoạt động tạo ra tri thức mới cho sinh viên (SV) trong các trường đại học. Bài nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 345 SV thuộc các chuyên ngành của Khoa Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ nhằm phân tích thực trạng NCKH của họ. Kết quả khảo sát cho thấy nhiều SV chưa biết đến hoạt động NCKH đề tài cấp cơ sở ở các mức độ như sau: có 14% SV không biết đến hoạt động này, 81% SV có nghe nhưng chưa tìm hiểu và 5% SV có nghe và tìm hiểu. Bên cạnh đó, cũng có gần 5% SV đã và đang thực hiện đề tài NCKH cấp cơ sở và có đến hơn 95% SV chưa từng thực hiện nghiên cứu. Nghiên cứu này cũng phát hiện những khó khăn và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của SV Khoa Kinh tế. Từ nghiên cứu này, các giải pháp để thúc đẩy mạnh hoạt động NCKH của SV Khoa Kinh tế được đề xuất, góp phần thực hiện tốt chức năng đào tạo của Khoa, nâng cao năng lực nghiên cứu trong học tập của SV và chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào đời sống xã hội.
Từ khóa: Đại học Cần Thơ, Nghiên cứu khoa học, Sinh viên Khoa Kinh tế

Article Details

Tài liệu tham khảo

Quyết định số 1850/QĐ-ĐHCT, ngày 08 tháng 06 năm 2016 về việc “Phê duyệt danh mục đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường do Sinh viên thực hiện năm 2016”

Quyết định số 1898/QĐ-ĐHCT ngày 28 tháng 04 năm 2017 về việc “Phê duyệt danh mục đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường do Sinh viên thực hiện năm 2017”.

Dương Bùi, 2013. Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về công bố khoa học, ngày truy cập 12/4/2018. Địa chỉ http://vnexpress.net/gl/khoahoc/2013/01/viet-nam-tut-hau-50-nam-sovoi-thai-lan-ve-cong-bo-khoa-hoc/.

Dương Thiệu Tống, 2000. Suy nghĩ về văn hóa, giáo dục Việt Nam. Nhà xuất bản trẻ. Thành phố Hồ Chí Minh, 95 trang.

Đỗ Ngọc Điệp, 2017. 17 công trình giành Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN năm 2017, ngày truy cập 15/3/2019. Địa chỉ https://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N21033/17-cong-trinh-gianh-Giai-thuong-sinh-vien-nghien-cuu-khoa-hoc-cap-dHQGHN-nam-2017.htm

Likert R. A., 1932. Technique for the measurements of attitudes. Archives of psychology, 140(22):5-55.

Phạm Viết Vượng, 2001. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học: giáo trình dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh. NXB Đại Học Quốc gia Hà Nội. Hà Nội, 199 trang.

Vũ Cao Đàm, 1999. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học(xuất bản lần thứ 5). NXB Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, 177 trang.