Trịnh Thị Hương * Lữ Hùng Minh

* Tác giả liên hệ (thihuong@ctu.edu.vn)

Abstract

Summarizing is one of the most important skills in reading comprehension in reading instruction programs from the elementary levels in the United States, Australia, Singapore, and Korea. In Vietnam, the summary skills are also deal with the General Education of Literature subject curriculum by Minitry of Education Training which requires students to learn how to summarize texts based on their knowledge about each genre of text. This article showed the results of teaching and training summary skills for elementary students based on text genre through using mind maps.
Keywords: Summary skill, mind map, genre text, experience

Tóm tắt

Tóm tắt văn bản là một trong những kỹ năng quan trọng trong đọc hiểu được chú trọng trong tất cả chương trình dạy đọc từ cấp tiểu học ở các nước trên thế giới như Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc, ... Tại Việt Nam, kỹ năng tóm tắt được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập đến khá cụ thể và tường minh trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới với yêu cầu học sinh biết dựa vào những hiểu biết về thể loại văn bản để đọc hiểu và tóm tắt được văn bản đó sau khi đọc xong. Bài viết này trình bày kết quả rèn luyện kỹ năng tóm tắt văn bản cho học sinh tiểu học theo từng thể loại bằng sơ đồ tư duy.
Từ khóa: Kỹ năng tóm tắt, sơ đồ tư duy, thể loại, thực nghiệm

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018. Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ban hành ngày 26/12/2018. Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

Dole, Duffy, Roehler, and Pearson, 1991. Moving from the Old to the New: Research on Reading Comprehension Instruction. Review o of Educational Research, 61(2): 239-264.

Tony and Buzan, 2008. The mind map book – Sơ đồ tư duy (Lê Huy Lâm dịch). Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, 371 papers