Bùi Anh Tuấn * , Bùi Hồng Duyên Ngô Tùng Hiếu

* Tác giả liên hệ (batuan@ctu.edu.vn)

Abstract

The application of the real-world mathematical problems in teaching mathematics is a contemporary trend. This article is aimed to present a pilot study in Can Tho city about building two real-world mathematical problems in Grade 10. Thereby, it is also to propose a useful process in the construction of the real-world mathematical problems which can apply to teaching mathematics in upper high schools in Vietnam.
Keywords: Modeling, PISA, realistic mathematics education, real-world mathematical problem

Tóm tắt

Việc áp dụng các bài toán thực tế vào dạy học toán là một xu hướng đương đại. Bài viết này trình bày một thực nghiệm nhỏ tại thành phố Cần Thơ về việc xây dựng hai bài toán thực tế ở lớp 10. Qua đó, bài viết cũng đề xuất một quy trình hữu ích trong việc xây dựng các bài toán thực tế có thể áp dụng vào dạy học Toán ở các trường trung học phổ thông tại Việt Nam.
Từ khóa: Toán học thực tế, bài toán thực tế, mô hình hóa, PISA

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015). Công văn số 4509/BGDĐT-GDTrH về việc “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016”. Hà Nội. tr.1

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016), Quyết định số 1893/QĐ-BGDĐT về việc “Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáodục thường xuyên”, Hà Nội.

Bùi Anh Tuấn và Nguyễn Minh Luân (2014), “Đánh giá năng lực Toán học của học sinh theo định hướng PISA: Khảo sát tại thành phố Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, số 32, Cần Thơ. 6 trang.

Common Core State Standards. Standards for Mathematics, pp 72-73. Truy cập từ http://www.corestandards.org ngày 10/07/2016.

Freudenthal, H. (1991), “Revisiting Mathematics Education”, China Lectures. Dordrecht: Kluwer Academic Publishers. Truy cập từ http://www.fisme.science.uu.nl/en/wiki/index.php/Realistic_Mathematics_Education ngày 21/7/2016

Lange, J. de (1996), “Using and Applying Mathematics in Education”. International handbook of mathematics education, Part one. Kluwer academic publisher. pp 49-97.

Lê Thị Hoài Châu (2011), “Dạy học thống kê ở trường phổ thông và vấn đề nâng cao năng lực hiểu biết toán học cho học sinh”. Tạp chí khoa học Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, số 25. TP HCM. Trang 68-77.

OECD (2014). PISA 2012 Results: What Students Know and Can do: Student Performance in Mathematics, Reading and Science (Volume I) [Revised edition February 2014]. 561 trang.

Truy cập từ http://www.oecd.org/pisa/keyfindings/pisa-2012-results-volume-i.htm, ngày 05/3/2016.

Trần Mỹ Tiên (2014), Phương pháp dạy học bằng mô hình hóa trong dạy học môn toán bậc trung học phổ thông, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ. Cần Thơ, trang 19-22.