Nguyễn Bá Huy *

* Tác giả liên hệ (nguyenbahuyhth@gmail.com)

Abstract

Applying teaching methods effectively requires teachers’ initiative and creativity in their teaching process. The article discusses the application of WebQuest, a teaching method, on teaching Literature. The method is applied to teach medieval literature for students of Grade 11 in a high school in Vietnam. Then many kinds of WebQuest exercises which are suitable for Vietnamese students would be proposed. The results of the research shows that WebQuest stimulates the students’ self-learning and studying interest.
Keywords: WebQuest method, studying interest, index, interactions

Tóm tắt

Vận dụng các phương pháp dạy học như thế nào để đạt hiệu quả là một vấn đề đòi hỏi mỗi giáo viên phải chủ động và sáng tạo trong quá trình dạy học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bàn về tác động của việc vận dụng phương pháp WebQuest vào dạy học môn Ngữ Văn, mà cụ thể là phần văn học trung đại lớp 11 ở trường THPT. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất các dạng bài tập WebQuest phù hợp với điều kiện học tập ở Việt Nam nhằm kích thích tinh thần tự học, tự nghiên cứu và hứng thú học tập ở các em học sinh.
Từ khóa: Phương pháp WebQuest, hứng thú học tập, chỉ số, tương tác

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014). Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tài liệu tập huấn giáo viên THPT 2014.

Dodge, B. (2001). File rules for writing a great WebQuest. Truy xuất từ http://webquest.org/sdsu/forcus/forcus.pdf ngày 1/9/2015.

Dodge, B. (2002). About WebQuest. Truy xuất từ http://webquest.org/sdsu/webquestwebquest-hs.html ngày 20/8/2015.

March, T. (1998). An Introduction WebQuest. Truy xuất từ trang http://www.reinildes.com.br/wqaboutwq/wqaboutwq/Process-Part-II_files/Webquests.pdf ngày 12/11/2015.

March, T. (2000). What are Webquest? Truy xuất từ trang http://tommarch.com/writings/what-webquest-are/- ngày 30/8/2015.

March, T. (2003). The Learning Power of WebQuests. Truy xuất từ trang http://imoberg.com/files/Learning_Power_of_WebQuests_March_T._.pdf ngày 5/10/2015.

Nguyễn Kim Châu (2013). Giảng dạy tác phẩm Văn học trung đại Việt Nam ở trường THPT. NXB Giáo Dục.

Nguyễn Phú Lộc (2015). Phương pháp nghiên cứu khoa học. NXB Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Thị Hồng Nam (2010). Câu hỏi hướng dẫn đọc hiểu văn bản. Tạp chí Khoa học Công nghệ số 11.

Nguyễn Thị Hồng Nam (2010). Tiếp nhận văn chương và dạy đọc hiểu văn bản. Tạp chí Giáo dục số 250.

Nguyễn Thị Hồng Nam (2016). Giáo trình phương pháp dạy đọc văn bản. NXB Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Văn Cường- Bernd Meier (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường TH. NXB Đại học Sư Phạm Hà Nội.

Taffy E. Raphael-Efrida H. Hiebert (2007). Lê Công Tuấn và ctv dịch. Phương pháp dạy đọc hiểu văn bản. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Đình Sử (1999). Mấy vấn đề thi pháp Văn học trung đại Việt Nam. NXB Giáo dục.

Trần Nữ Mai Thy (2008). Sử dụng WebQuest trong dạy học ở Việt Nam. Tạp chí VVOB Vietnam.