Lê Nguyễn Đoan Khôi * , Huỳnh Châu Khánh Lê Bảo Toàn

* Tác giả liên hệ (lndkhoi@ctu.edu.vn)

Abstract

This study is aimed to analyse factors affecting customer satisfaction with the quality of money transfer, collection-on-behalf, and payment-on-behalf services offered by An Giang Provincial Post Office. The research data were collected from a survey on 642 customers. The consistency coefficient was measured by Cronbach’s Alpha for scaling test. Exploratory Factor Analysis (EFA) model and multiple linear regression model were applied to find out the relationship between determinants and the customer satisfaction with service quality of An Giang Provincial Post Office. The research results indicated there were three factors affecting customer satisfaction, including “Perceived value”, “Responsiveness”, and “Empathy”.
Keywords: Collection-on-behalf, money transfer, payment-on-behalf, post office, satisfaction, service quality

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ chuyển tiền, thu hộ tiền và chi hộ tiền tại Bưu điện tỉnh An Giang. Số liệu sử dụng trong nghiên cứu được thu thập từ kết quả khảo sát 642 khách hàng. Số liệu được kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha. Mô hình phân tích nhân tố khám phá (EFA), mô hình hồi quy bội được sử dụng để kiểm định mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng và sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Bưu điện tỉnh An Giang. Kết quả cho thấy có 3 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng bao gồm “Giá trị cảm nhận”, “Cung cách phục vụ”, và “Sự đồng cảm”.
Từ khóa: Bưu điện, sự hài lòng, chất lượng dịch vụ, chuyển tiền, thu hộ tiền, chi hộ tiền

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đinh Thị Lan Hương, 2012. Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ Bưu chính tại Bưu điện Thành phố Đà Nẵng. Luận văn Thạc Sĩ. Trường Đại học Đà Nẵng. Thành phố Đã Nẵng.

Đỗ Mạnh Hoàng, 2014. Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện Thành phố Buôn Ma Thuộc. Luận văn Thạc Sĩ. Trường Đại học Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu Nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức. Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Nguyễn Đoan Khôi, Nguyễn Việt Thúy, Đỗ Hữu Nghị, 2014. Mô hình mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của bệnh nhân đối với dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến quận huyện tại Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 94-101.

Nguyễn Đình Thọ, 2013. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động xã hội. Thành phố Hồ Chí Minh. Trang 593.

Nguyễn Thường Lạng và Trần Đức Thắng, 2015. Đánh giá nguồn nhân lực Việt Nam khi tham gia AEC, ngày truy cập 27/10/2016. http://www.trungtamwto.vn/aec/danh-gia-nguon-nhan-luc-viet-nam-khi-tham-gia-aec-0.

Nguyễn Trọng Trí, 2013. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận của khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động của công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone. Luận văn Thạc Sĩ. Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh.

Phan Chí Anh, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Huệ Minh, 2013. Nghiên cứu các mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ. Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh. 29: 11-22.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, 2016. Bưu điện Việt Nam: Đón cơ hội từ TPP, AEC, ngày truy cập 27/10/2016 http://www.vnpost.vn/vi-vn/bai-viet/chi-tiet/id/87569/key/buu-dien-viet-nam-don-co-hoi-tu-tpp-aec.