Nguyễn Thị Hoài Tiên
*
và
Mai Văn Nam
* Tác giả liên hệ (nthtien@vlcc.edu.vn)
Article Sidebar
Ngày nhận bài:
07-06-2016
Ngày duyệt đăng:
28-02-2017
Ngày xuất bản:
24-02-2017
Title:
Solutions for developing salt production and business in Ben Tre province until 2020
Abstract
The study was conducted to suggest solutions to develop salt production and business in Ben Tre province. The data were collected from 159 observations involved in the marketing channels. The methods of data analysis comprised descriptive statistics, analysis of marketing channels, the cost-benefit analysis and financial ratios to evaluate the performance of salt farmers. The results showed that the retailers gained the highest profit margin, and followed by non-specialized salt wholesalers, processing companies, salt-specialized wholesalers and collectors, while salt farmers were lost due to high production costs. In addition, some suggestions were proposed to enhance the efficiency of salt industry in Ben Tre province regarding planning of salt-producing areas; application of new production methods; business-link development in salt production and distribution; cooperative establishment and support of accessing loans.
Keywords:
Ben Tre province, production efficiency, salt marketing channel
Tóm tắt
Đề tài được thực hiện nhằm đề xuất các giải pháp phát triển các cơ sở sản xuất và kinh doanh muối tỉnh Bến Tre. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ 159 quan sát, là các tác nhân tham gia hoạt động trong kênh phân phối muối. Các phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích kênh thị trường, các chỉ số tài chính được ứng dụng để phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất muối của diêm dân. Kết quả phân tích cho thấy, người bán lẻ là tác nhân có lợi nhuận biên cao nhất kế đến là bán sỉ không chuyên về muối, cơ sở chế biến, bán sỉ chuyên muối và thương lái, trong khi người sản xuất muối bị lỗ do chi phí sản xuất cao. Cuối cùng, đề tài đã trình bày một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh muối tại tỉnh Bến Tre như: tổ chức quy hoạch vùng sản xuất muối; áp dụng phương pháp sản xuất mới; liên kết sản xuất - tiêu thụ, thành lập hợp tác xã, hỗ trợ tiếp cận vốn vay.
Từ khóa:
Hiệu quả sản xuất, Kênh tiêu thụ muối, Tỉnh Bến Tre
Article Details
Tài liệu tham khảo
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2014. Quyết định 4513/QĐ-BNN-CB năm 2014 về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển sản xuất muối đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, 2015. Tình hình sản xuất, tiêu thụ, chế biến muối năm 2015.
Cục Chế biến, Thương mại, nông lâm thủy sản và nghề muối, 2015. Sản xuất muối công nghiệp - Kỳ I: Nghịch lý thiếu, thừa, truy cập ngày: 30/09/2015. http://www.chebien.gov.vn/ContentDetail.aspx?CatId=9&Id=16062.
GTZ. 2007. Valuelinks manual. The methodology of value chain promotion. Eschborn, Germany: Deutsche Gesellschaft für Technische Zusammenarbeit (GTZ). http://www2.gtz.de/wbf/4tDx9kw63gma/ValueLinks_Manual.pdf
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, 2012. Báo cáo tóm tắt quy hoạch phát triển sản xuất muối tỉnh Bến Tre đến năm 2020.