Bùi Thanh Thảo *

* Tác giả liên hệ (btthao@ctu.edu.vn)

Abstract

In this paper, we studied the artistic time in patriotic short stories in urban areas in Southern Vietnam between 1965 and 1975. The artistic time was not only an essential part of literary works but also a valuable artistic signal. Most writers chose present time as the point of time for their works. The incline in applying inverted- channel time and psychological time was also an outstanding feature. These features contributed to the success of this group of short stories.
Keywords: Patriotic short stories, urban areas in Southern Vietnam, artistic time

Tóm tắt

Trong bài viết này, chúng tôi khảo sát vấn đề thời gian nghệ thuật trong truyện ngắn yêu nước ở đô thị miền Nam 1965-1975. Thời gian nghệ thuật không chỉ là một thành phần tất yếu của tác phẩm mà còn là một tín hiệu nghệ thuật có giá trị. Đa số tác giả đã chọn hiện tại làm thời điểm chính cho sự kiện trong tác phẩm của mình. Sự gia tăng kiểu thời gian đảo tuyến và thời gian tâm tưởng cũng là đặc điểm nổi bật. Những đặc điểm nói trên góp phần tạo nên thành công cho mảng truyện ngắn này.
Từ khóa: truyện ngắn yêu nước, đô thị miền Nam, thời gian nghệ thuật

Article Details

Tài liệu tham khảo

Huỳnh Ngọc Sơn (1971), Ngón tay chết, Đối Diện, số 26, 8.1971, tr.111.

Huỳnh Như Phương (2008), Những nguồn cảm hứng trong văn học, NXB Văn nghệ, TP.HCM, 182tr.

Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (2011), Từ điển thuật ngữ văn học, NXB Giáo dục, Hà Nội, 451tr.

Nguỵ Ngữ (1969), Và đến hết mùa thu, Vấn đề, số 27, 10.1969, tr.66

Nguyễn Thái Hòa (2000), Những vấn đề thi pháp của truyện, NXB Giáo dục, Hà Nội, 204tr.

Phạm Thanh Hùng (2012), Truyện ngắn trong dòng văn học yêu nước đô thị miền Nam giai đoạn 1954-1965, NXB Giáo dục.

Trần Đình Sử (2008), Tự sự học - một số vấn đề lý luận và lịch sử, phần 2, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, 525tr.

Trần Hữu Tá (2000), Nhìn lại một chặng đường văn học, NXB TP. Hồ Chí Minh, 1089tr.