Lê Bảo Toàn * Bùi Văn Trịnh

* Tác giả liên hệ (lebaotoan@minhphu.com)

Abstract

The research is focused on analyzing the business situation of Minh Phu Hau Giang Seafood Joint Stock Company from 2013 to 2015. It first was an analysis of the company’s inside and outside environments in order to find out its strengths (S) and weaknesses (W) and to identify opportunities (O) and threats (T) affecting its business operations. The primary and secondary data together with the analytical method of SWOTwere used to form strategic groups SO, ST, WO, and WT. Through the quantitative strategic planning matrix (QSPM), some strategies toward 2020 were formulated for Minh Phu Hau Giang to reach the aims of expansion, development and becoming proactive in the market with increasingly severe competitions.
Keywords: Strategic planning, SWOT analysis, QSPM, Minh Phu Hau Giang

Tóm tắt

Nội dung nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang từ năm 2013 đến 2015. Trên cơ sở đó, đề tài tập trung phân tích môi trường bên trong, bên ngoài công ty tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu bên trong công ty và xác định các cơ hội, thách thức tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty. Từ các số liệu sơ cấp và thứ cấp kết hợp với kỹ thuật phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) để hình thành các nhóm chiến lược SO, ST, WO, WT. Thông qua ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) đã hình thành những chiến lược cần thực hiện cho Minh Phú Hậu Giang đến năm 2020, nhằm mục đích mở rộng, phát triển và tạo thế chủ động trên thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Từ khóa: hoạch định chiến lược, phân tích SWOT, QSPM, Minh Phú Hậu Giang

Article Details

Tài liệu tham khảo

David, F.R., 2015. Chương 6: Phân tích và lựa chọn chiến lược. Quản trị chiến lược: Khái luận và các tình huống. NXB Kinh tế TP.HCM. Trang 193-224.

Đoàn Thị Hồng Vân, Kim Ngọc Đạt, 2011. Chương 4: Hoạch định chiến lược công ty. Chủ biên Đoàn Thị Hồng Vân. Quản trị chiến lược. NXB Tổng hợp TP.HCM. Trang 237-291.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Cơ hội và thách thức của thủy sản Việt Nam khi hội nhập, xem 10.07.2016. http://vasep.com.vn/Tin-Tuc/1217_43509/Co-hoi-va-thach-thuc-cua-thuy-san-Viet-Nam-khi-hoi-nhap.htm.

Lê Nguyễn Đoan Khôi, Nguyễn Phạm Tuyết Anh và Ong Quốc Cường, 2015.. Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược. Chủ biên Lê Nguyễn Đoan Khôi. Giáo trình Quản trị chiến lược. NXB Đại học Cần thơ. Trang 1-12.

Lê Nguyễn Đoan Khôi, Nguyễn Phạm Tuyết Anh và Ong Quốc Cường, 2015. Chương 5: Chiến lược cấp công ty. Chủ biên Lê Nguyễn Đoan Khôi. Giáo trình Quản trị chiến lược. NXB Đại học Cần thơ. Trang 58-67.

Nguyễn Thị Liên Diệp, Phạm Văn Nam, 2010. Chương 7: Chọn lựa những chiến lược của doanh nghiệp. Chiến lược & chính sách kinh doanh. NXB Lao động – Xã hội. Trang 213-246.

Trần Văn Phú, 2016. Thủy sản Việt Nam trước thềm TPP, xem 10.07.2016. http://www.thuysanvietnam.com.vn/thuy-san-viet-nam-truoc-them-tpp-article-14455.tsvn