Dương Hữu Tòng * Nguyễn Đào Ngọc Linh

* Tác giả liên hệ (dhtong@ctu.edu.vn)

Abstract

In teaching mathematics, one of the main tasks of teachers is training and developing students? thinking. From there, they get important skills which help the process of discovering knowledge in math and other subjects. According to Marzano, mathematical knowledge has two major types: informed knowledge (including teaching concepts) and process knowledge. Therefore, teaching the concepts is a very important part of elementary education. Moreover, the training and development of thinking for students through teaching concepts is essential. In this paper, we organize a survey research for teachers and students to verify the effectiveness of the four pedagogical methods designed to train and develop pupils' thinking through teaching concepts in primary school.
Keywords: Train, develope thinking, teaching concepts

Tóm tắt

Trong dạy học toán, một trong những nhiệm vụ chính của người giáo viên (GV) là rèn luyện và phát triển tư duy cho học sinh (HS). Từ đó, HS có được kĩ năng quan trọng cho việc học tập, giúp ích cho quá trình khám phá tri thức trong môn toán cũng như các môn học khác. Theo Marzano, trong kiến thức toán học phổ thông có hai loại chủ yếu: kiến thức thông báo (bao gồm dạy học các khái niệm) và kiến thức qui trình. Do vậy, dạy học khái niệm là một phần rất quan trọng trong giáo dục tiểu học. Từ đó, việc rèn luyện và phát triển tư duy cho HS qua dạy học khái niệm là rất cần thiết. Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu điều tra đối với GV và HS nhằm kiểm chứng tính hiệu quả của 4 biện pháp sư phạm được đề ra để rèn luyện và phát triển tư duy cho HS qua dạy học khái niệm toán ở tiểu học.
Từ khóa: Rèn luyện, phát triển tư duy, dạy học khái niệm

Article Details

Tài liệu tham khảo

Vũ Quốc Chung (chủ biên), 2007. Phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học. Nxb Giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thanh Hưng, 2008. Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học.Nxb Giáo dục.

Nguyễn Phú Lộc, 2010. Dạy học hiệu quả môn giải tích trong trường phổ thông. Nxb Giáo dục, Hà Nội.

Trần Ngọc Lan (chủ biên), 2007.Rèn luyện tư duy cho học sinh trong dạy học Toán bậc Tiểu học.Nxb trẻ.

Phạm Đình Thực, 2008. Phương pháp dạy Toán tiểu học – Tập 1. Nxb Giáo dục.

Phạm Đình Thực, 2009. Phương pháp dạy Toán tiểu học – Tập 2. Nxb Giáo dục.