Quan Minh Nhựt * Huỳnh Yến Oanh

* Tác giả liên hệ (qmnhut@ctu.edu.vn)

Abstract

This study is aimed to evaluate the customers? satisfaction on financial products and services supplied by branches of Vietbank in Ho Chi Minh city, Soc Trang province and Can Tho city. The data for this project are collected from interviewing 323 customers. After analysing Cronbach?s Alpha and EFA, the relevanted factors are transferred to binary logistic model to evaluate the customers? satisfaction. The results show that customers? satisfaction is mainly influenced by facilities, service capacity, reliability, responsibility, price. Finally, based on the outcome of this study and customers? comments, the papers would like to propose some solutions to enhance the satisfaction of customers.
Keywords: Customers? satisfaction, financial product and service, Vietbank

Tóm tắt

Đề tài đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) ViệtNamThương Tín (Vietbank) chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sóc Trăng. Số liệu được thu thập thông qua việc phỏng vấn trực tiếp 323 khách hàng. Dữ liệu thu thập được tiến hành phân tích bằng phần mềm SPSS, sau khi phân tích chỉ số Cronbach?s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), các nhân tố liên quan được đưa vào mô hình hồi quy Binary Logistic để đánh giá sự hài lòng của khách hàng khi đến giao dịch với Vietbank. Kết quả phân tích cho thấy sự hài lòng của khách hàng phần lớn phụ thuộc vào cơ sở vật chất, năng lực phục vụ, tin cậy, đáp ứng và giá cả. Thông qua kết quả phân tích và tổng hợp các ý kiến đóng góp của khách hàng trong cuộc khảo sát, tác giả đề xuất một số giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của ngân hàng.
Từ khóa: Mức độ hài lòng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng, ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín

Article Details

Tài liệu tham khảo

Báo cáo của Vietbank năm 2009 đến 2011.

Đỗ Văn Xê (1993), Giới thiệu về Kinh tế lượng, Trường Đại học Cần Thơ.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS tập 1, tập 2, NXB Hồng Đức.

Hoàng Xuân Bích Loan (2008), Nâng cao sự hài lòng khách hàng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh, http://www.sbv.gov.vn/vn/tintuc/tcnh/nguyendinhtrung/tin/tapchi_2007_08_02_021908.doc?tin=379Nguyễn Hữu Chí (2001), Phương pháp thống kê nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, http://www.iss.gso.gov.vn

Lê Văn Huy (2007), Sử dụng chỉ số hài lòng của khách hàng trong hoạch định chiến lược kinh doanh ngân hàng: Cách tiếp cận mô hình lý thuyết, http://www.kh-sdh.udn.vn/zipfiles/So19/10_huy_levan.doc.

Lê Văn Huy và Nguyễn Thị Hà My ( 2007), Xây dựng mô hình lý thuyết và phương pháp đo lường chỉ số hài lòng của khách hàng ở Việt Nam, http://www.sbv.gov.vn/vn/tintuc/tcnh/nguyendinhtrung/tin/tapchi_2007_08_02_021908.doc?tin=379

Lưu Thanh Đức Hải (06/2008), Bài giảng nghiên cứu Marketing, Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Cần Thơ.

Mai Văn Nam, Phạm Lê Thông, Lê Tấn Nghiêm và Nguyễn Văn Ngân (2006), Giáo trình kinh tế lượng, Nhà xuất bản thống kê.

Nguyễn Đăng Dờn (2005), Tiền tệ ngân hàng, Nhà xuất bản thống kê.

Nguyễn Đăng Dờn (2005), Tín dụng và nghiệp vụ ngân hàng, Nhà xuất bản thống kê.

Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2007), Nghiên cứu khoa học Marketing ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Đức Tuấn (2008), Nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực ngân hàng, http://www.vietinbank.vn/web/home/vn/research/08/080323.html.

Nguyễn Hữu Chí (2001), Phương pháp thống kê nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, http://www.iss.gos.gov.vn.

Quyết định số 780/QĐ-NHNN ngày 23/4/2012 về việc phân loại nợ đối với nợ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ.

Quyết định số 780/QĐ-NHNN ngày 23/4/2012 về việc phân loại nợ đối với nợ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ.

Thông tư 02/2011-NHNN về việc tăng mức lãi suất cơ bản.

Thông tư 83/2012/TT-BTC ngày 10/05/2012 hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP về việc gia hạn nộp thuế GTGT.

Thông tư 140/2012/TT-BTC ngày 21/8/2012 hướng dẫn thực hiện Nghị định 60/NĐ-CP (ngày 30/7/2012).