Trần Nguyễn Tố Huyên *

* Tác giả liên hệTrần Nguyễn Tố Huyên

Abstract

Approaching and discovering are teaching strategies which have attracted teachers all over the world. Mathematical problems are instruments which can be used to develop students? knowledge and thinking. In teaching mathematics, what teachers do to supervise students in identifying problems and proposing potential solutions to problems is very important. In this article, we introduce some strategies which might help students be able to identify problems and propose solutions to problems in lessons of theorem and geometry grade 10.
Keywords: Identify problems, discover how to solve problems

Tóm tắt

Tiếp cận phát hiện đang là xu hướng dạy học mới được nhiều nhà sư phạm trên thế giới đặc biệt quan tâm. Các bài toán ở trường phổ thông là phương tiện rất có hiệu quả và không thể thay thế được trong việc giúp học sinh nắm vững tri thức, phát triển tư duy. Trong dạy học toán, giáo viên gợi ý và hướng dẫn như thế nào để giúp học sinh phát hiện vấn đề và phát hiện cách giải quyết vấn đề là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một số biện pháp luyện tập cho học sinh hoạt động theo hướng tiếp cận phát hiện trong dạy học định lý và dạy học giải bài tập hình học 10.
Từ khóa: Phát hiện vấn đề, phát hiện cách giải quyết vấn đề

Article Details

Tài liệu tham khảo

Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên), 2006. Hình học 10. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Nguyễn Bá Kim, 2004. Phương pháp dạy học môn toán. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội.

Nguyễn Phú Lộc, 2008. Giáo trình xu hướng dạy học không truyền thống. Tủ sách Đại học Cần Thơ. Thành phố Cần Thơ.

Hoàng Phê, 1996. Từ điển tiếng Việt. Nhà xuất bản Đà Nẵng.

Hồ Văn Quảng, 2011. Một số phương thức tiếp cận phát hiện trong dạy học giải bài tập toán. Luận văn thạc sĩ. Đại học Vinh.

Đào Tam (Chủ biên), 2008. Lê Hiển Dương. Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học Toán ở trường Đại học và trường Phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội.