Quan Minh Nhựt * Phạm Phúc Vinh

* Tác giả liên hệ (qmnhut@ctu.edu.vn)

Abstract

This study aimed to find out factors affecting the study for a certificate in English of the students at the School of Economic and Business Administration of Can Tho University. Data was collected from 160 students; factor analysis approach was used in the study.  The study also attempted to confirm the value by estimating and classifying student groups in light of their differences in assessing the importance of factors involved in English learning through the ANOVA Test. Research results showed that three out of six analysed factors were significantly different. Particularly, a significance difference between the two groups of students in their assessing practice application, interest and entertainment, and learning difficulties was found.
Keywords: Study for a degree English, student of School of Economics and Business Administration

Tóm tắt

Nghiên cứu tập trung phân tích và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc học lấy chứng chỉ Anh ngữ của sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh-Trường Đại học Cần Thơ thông qua kỹ thuật phân tích nhân tố trên bộ dữ liệu thu thập từ 160 sinh viên theo thang đo Likert 5 cấp độ. Ngoài ra, bài viết đã cố gắng ước lượng và phân nhóm sinh viên có sự khác nhau về việc đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố liên quan đến việc học ? thi chứng chỉ ngoại ngữ bằng kiểm định ANOVA. Kết quả kiểm định cho thấy có sự khác nhau ở 3/6 nhóm nhân tố đưa vào khảo sát. Cụ thể, có sự khác nhau giữa hai nhóm sinh viên trong việc thể hiện mức độ quan tâm đối với các nhóm nhân tố ứng dụng thực tiễn, sở thích và giải trí, và khó khăn trong quá trình học, thi ở mức ý nghĩa 5%.
Từ khóa: Học chứng chỉ Anh ngữ, sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh

Article Details

Tài liệu tham khảo

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức.

Hoàng văn Vân (2008). “Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tiếng anh không chuyên ở Đại học Quốc gia Hà Nội”, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, trang 22-36.

Huỳnh Trường Huy, La Nguyễn Thùy Dung (2011). “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn nơi làm việc: trường hợp sinh viên Đại học Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, (số 17b), trang 130-139.

Lê Thị Hạnh (2011). Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động lực học tiếng anh của sinh viên năm nhất – khối ngành kinh tế Đại học Văn Lang, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ma Cầm Tường Lam (2011). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trường Đại học Đà Lạt, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Phương Toàn (2011). Khảo sát các yếu tố tác động đến việc chọn trường của học sinh lớp 12 trung học phổ thông trên địa bàn tình Tiền Giang, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phạm Thị Tố Như (2010). “Tác động của yếu tố văn hóa xã hội đối với việc học tiếng anh của sinh viên năm nhất – khoa tiếng anh trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ trường Đại học Đà Nẵng, (số 5(40)), trang 162 -166.

Phạm Thụ (2005). “Dịch vu giáo dục đại học và cơ chế thị trường”, Tạp chí Tia Sáng.

Trần Văn Quý, Cao Hào Thi (2009). “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh phổ thông trung học”, Tạp chí Phát triển Khoa học – Công nghệ, tập 12 (số 15), trang 87-102.