Phan Huy Hùng * Phạm Lê Thông

* Tác giả liên hệ (phhung@ctu.edu.vn)

Abstract

Since academic year 2007-2008, Can Tho University has implemented the credit-based training system. the system has since then created active and initiative learning environment for students. Based on the data of the survey on 550 students of key training programs offered by Schools and Faculties of the university, the present paper reports the results of an investigation into students? satisfaction with the present training system and future adjustments to the system. It is found that many students satisfied with managing the training procedure, teaching, learning and evaluating activities of the system. However, many students did not satisfy with the training programs and training support services. Most students agreed with the plan to increase the number of credits on professional knowledge in the training programs and the time duration to sign up for units of study, select lecturers, organize evaluation activities and develop soft-skills for the students.
Keywords: Satisfaction, training program, credit training system, credit, units of study

Tóm tắt

Việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ (HTTC) được thực hiện tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) từ năm học 2007-2008. Sau 5 năm thực hiện, hệ thống đào tạo theo tín chỉ đã tạo ra môi trường học tích cực và chủ động cho sinh viên (SV) của Trường. Dựa vào số liệu điều tra từ 550 SV thuộc một số chương trình đào tạo (CTĐT) của các Khoa, bài nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng của SV đối với các mặt tổ chức và hoạt động đào tạo theo HTTC của Trường ĐHCT. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ SV hài lòng với các nội dung thực hiện cụ thể hay tiêu chí về tổ chức và quản lý quá trình đào tạo; về giảng dạy, học tập và đánh giá học phần tương đối cao. Tuy nhiên, những tiêu chí cụ thể về CTĐT, về điều kiện và hoạt động hỗ trợ đào tạo cũng có tỉ lệ không hài lòng tương đối cao. Phần lớn SV ủng hộ kế hoạch tăng số tín chỉ về các học phần chuyên ngành, tăng thời gian đăng ký học phần, chọn giảng viên, tổ chức thi kết thúc học phần tập trung, và phát triển kỹ năng mềm cho SV.
Từ khóa: Sự hài lòng, chương trình đào tạo, hệ thống tín chỉ, tín chỉ, học phần

Article Details

Tài liệu tham khảo

Trần Thanh Ái (2010), Đào tạo theo hệ thống tín chỉ: các nguyên lý, thực trạng và giải pháp, Tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổ chức tại Đại học Sài Gòn, 5/2010, trang 42-53.

Trường Đại học Cần Thơ (2011), Quy định về công tác học vụ, Trường Đại học Cần Thơ.

Lâm Quang Thiệp và Lê Viết Khuyến (2003), Chương trình và quy trình đào tạo đại học, Giáo dục học đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2003, trang 149-176.