Nguyễn Thị Thúy An *

* Tác giả liên hệNguyễn Thị Thúy An

Abstract

Creative thinking is a form of independent thinking, which creates unique new ideas and effective solutions to problems. to psychologist and educational researchers, creative is composed of 5 features: flexibility, skillfulness, uniqueness, perfection and sensibility. This paper presents the results of an experiment in which some methods were used to train critical thinking for high school students in trigonometry equation lessons. The study was conducted at the 11B2 class (42 students), Binh Thuy, Can Tho city, academic year 2012-2013. Results showed that even a teaching method could be very familiar to teachers, it needs to be used in a flexible way in different lessons and classes so as to enhance students activeness and students learning.
Keywords: Creative thinking, training creative thinking, teaching triogometry equation

Tóm tắt

Tư duy sáng tạo là một dạng tư duy độc lập, tạo ra ý tưởng mới độc đáo và có hiệu quả giải quyết vấn đề cao. Theo nghiên cứu của các nhà tâm lí học, giáo dục học, tư duy sáng tạo về cấu trúc có năm đặc trưng cơ bản, đó là: tính mềm dẻo, tính nhuần nhuyễn, tính độc đáo, tính hoàn thiện và tính nhạy cảm vấn đề... Bài viết này trình bày một thực nghiệm vận dụng một số biện pháp sư phạm nhằm rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh Trung học phổ thông thông qua dạy học phương trình lượng giác trong chương trình Đại số và Giải tích lớp 11. Thực nghiệm được tiến hành tại trường Trung học phổ thông Bình Thủy, Cần Thơ, năm học 2012-2013. Kết quả thực nghiệm cho thấy mỗi biện pháp rất quen thuộc nhưng giáo viên cần có sự vận dụng hợp lý các biện pháp vào từng nội dung, từng tiết học và lớp học khác nhau. Học sinh học tập tích cực, năng động hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
Từ khóa: Tư duy sáng tạo, rèn luyện tư duy sáng tạo, dạy học phương trình lượng giác

Article Details

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Văn Quang, 2010. Giáo trình phát triển tư duy học sinh qua dạy học môn Toán. Trường Đại học Cần Thơ. Cần Thơ.

Hoàng Phê, 2009. Trung tâm từ điển học. Nhà xuất bản giáo dục. Hà Nội.

Nguyễn Thị Hương Trang, 2002. Rèn luyện năng lực giải toán theo định hướng sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh khá giỏi trường trung học phổ thông. Luận án Tiến sĩ giáo dục học. Viện Khoa học giáo dục. Hà Nội.