Đinh Minh Quang *

* Tác giả liên hệ (dmquang@ctu.edu.vn)

Abstract

Research activities conducted by students at theSchoolofEducation, Can Tho University were investigated in this study. 110 male and female students in natural and social science education programs participated in the study. Nonparametric test was used to compare means from participants? assessment of research activities and factors influencing students? research activities. 77,3% participants agreed that the number of research projects by students did not match the potential research capacity of students in spite of strong encouragement of  party committee and manager team. No significant difference between mean rank of participants? assessing student research activities between two genders and between natural and social sciences education programs were found. Participants agreed that research topics were the most important factor affecting research activities. The mean rank of male and female students for 5 factors was significant different, and a similar trend was found in participants from natural and social science education programs. Two-thirds students agreed that research topics could come from their daily activities; the mean gained in this respect from participants in natural science education programs was significant higher than those from social sciences.  Most students agreed that learning abilities and enthusiasm have a role in students? research capacity.
Keywords: Student research, nonparametric test

Tóm tắt

Tình hình nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên (SV) của Khoa Sư phạm (KSP) được tiến hành khảo sát trên 110 SV nam và nữ thuộc 02 khối ngành Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) trực thuộc KSP. Phương pháp phân tích phương sai phi tham số được áp dụng để đánh giá bậc trung bình sự nhận xét của SV về phong trào NCKH trong SV cũng như là những nhân tố ảnh hưởng đến phong trào NCKH trong SV của KSP. 77,3% SV cho rằng số lượng đề tài NCKH trong SV của KSP trong 05 năm gần đây chưa xứng với tiềm năng của KSP dù rằng Đảng ủy và Ban chủ nhiệm KSP rất quan tâm và khuyến khích SV trong NCKH. Kết quả khảo sát cho thấy không có sự khác biệt về bậc trung bình nhận xét của SV nam và nữ cũng như là SV thuộc 02 khối ngành đào tạo KHTN và KHXH về vấn đề này. SV cho rằng ý tưởng để có một đề tài NCKH là yếu tố quan trọng nhất trong 05 yếu tố ảnh hưởng đến phong trào NCKH trong SV của KSP. Bậc trung bình kết quả nhận xét của SV nam và nữ ở 02 khối ngành đào tạo của KSP có sự khác nhau về vai trò của 05 yếu tố ảnh hưởng đến phong trào NCKH trong SV của KSP. Hơn 2/3 SV cho rằng ý tưởng về NCKH có thể lấy từ cuộc sống hằng ngày, bậc trung bình kết quả nhận xét của SV thuộc khối ngành KHTN lớn hơn rất nhiều so với SV ở KHXH. SV cho rằng học lực và sự nhiệt tình có vai trò như nhau trong việc tác động đến phong trào NCKH.
Từ khóa: NCKH trong sinh viên, Khoa Sư phạm và thống kê phi tham số

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đại học Cần Thơ, 2009. Hướng dẫn thực hiện và quản lý đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, Cần Thơ.

Lê Kim Long và Ngô Thị Ngọc Bích. 2011. Đo lường sự thỏa mãn công việc của người lao động tại công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang. Tạp chí Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 72-5.

Quan Minh Nhựt, Trần Thị Bạch Yến và Phạm Lê Đông Hậu. 2012. Đánh giá mức độ đáp ứng chất lượng nguồn nhân lực theo yêu cầu doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long được đào tạo bậc đại học. Tạp chí Khoa học - Đại học Cần Thơ, vol. 22b, 273-82.

Phòng Kế hoạch tổng hợp - Đại học Cần Thơ. 2013.

Đinh Minh Quang, Trần Thiện Bình và Nguyễn Thị Kiều Tiên. 2011a. Kết quả khảo sát bước đầu về tình hình sử dụng "Hai giờ tự học" của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học - Đại học Cần Thơ, vol. 20a, 183-92.

Đinh Minh Quang, Trần Thiện Bình và Nguyễn Thị Kiều Tiên. 2011b. Kết quả nghiên cứu bước đầu về việc xây dựng mô hình sinh hoạt chi đoàn theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học - Đại học Cần Thơ, vol. 201, 176-82.

Phạm Văn Quyết và Nguyễn Quý Thanh. 2011. Phương pháp nghiên cứu xã hội học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

Trần Thị Kim Thu. 2011. Giáo trình Điều tra xã hội học, Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.