Trịnh Khánh Linh *

* Tác giả liên hệTrịnh Khánh Linh

Abstract

Project-based learning is method with highly collaborative and practical characteristics. However, the application of projec-based learning to teaching at high schools, especially in mathematics, is facing many difficulties. This article presents how project-based learning has been applied in teaching ?Cauchy?s inequality? algebra grade 10; insights into its effect, advantages, disadvantages, lessons learned are presented.
Keywords: projetc-based learning, Cauchy?s inequality

Tóm tắt

Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học có tính hợp tác, đồng thời có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên việc vận dụng phương pháp dạy học này ở các trường trung học phổ thông, đặc biệt là môn toán còn gặp không ít khó khăn. Bài báo trình bày phương pháp vận dụng dạy học dự án vào nội dung ?Bất đẳng thức Cauchy? trong chương trình Đại số 10. Thông qua đó rút ra những tác dụng, ưu nhược điểm, cách thức tiến hành và những bài học kinh nghiệm để có thể áp dụng thành công phương pháp dạy học theo dự án một cách rộng rãi ở các trường phổ thông.
Từ khóa: Dạy học theo dự Án, bất đẳng thức Cauchy, dự Án học tập

Article Details

Tài liệu tham khảo

Arannador L. (Project leader), Khairiree K., Sam K.H., Loke T.L.M., Lasam F. (1998). Mathematical problem solving Abilities of Southest Asian Students, Printed and Published by SEAMEO Regional Centre for Education in Science and Mathematics, Malaysia.

Trịnh Văn Biều, Phan Đông Châu Thủy, Trịnh Lê Hồng Phương, Dạy học dự án – từ lý luận đến thực tiễn, tạp chí Khoa học Đại học sư phạm TP.HCM.

Nguyễn Phúc Bình (2012), Tổ chức dạy học theo dự án một số nội dung Đại số lớp 10 cho học sinh Trung học phổ thông, ĐHSP TPHCM.

Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Diệu Thảo (2004), Dạy học theo dự án - Một phương pháp có chức năng kép trong đào tạo giáo viên, Tạp chí Giáo dục 80.

Frey K. (2005), Die Projektmethode, Weinheim und Basel.

Nguyễn Thị Hương (2009), Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học Đại học, Tạp chí Giáo dục số 214.

Kilpatrick W.H. (1918), The Project Method, Teachers College, (Record 19), pp.319 – 334.

Knoll M. (1997), The Project Method, Its Vocational Education Origin and International Development, Journal of Industrial Teacher Education (Volume 34, Number 3), pp.59 – 80.

Langdon K. (2005), Lê Ngọc Phương Anh biên dịch, Quản lý dự án, NXB Tổng hợp, TPHCM.

Nguyễn Phú Lộc (2007), Giáo trình xu hướng dạy học không truyền thống, Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.

Muschla A. Judith – Muschla Gary Robert (2006), Hans-on Math projects with real-life applications, published by Jossey-Bass, USA.

Savoie J.M., Hughes A.S. (1994), Problem – based learning as classroom soluion, Educational Leadership.

Đào Tam – Lê Hiển Dương (2008), Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học Toán ở trường Đại học và trường Phổ thông, NXB Đại học sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

Đỗ Hương Trà (2007), Dạy học dự án và tiến trình thực hiện, Tạp chí Giáo dục số 157.