Nguyễn Phú Son * Nguyễn Thị Thu An

* Tác giả liên hệ (npson@ctu.edu.vn)

Abstract

The study was conducted through surveying 126 actors involved in the value chain of green apple in three districts of in Ninh Thuan Province, Vietnam: Ninh Hai, Ninh Phuoc and Phan Rang. Several experts were also interviewed in this study. The study applied the theories of value chain link and competitive advantage analysis in order to find out how market operation of this chain is. The main results obtained from this study show that there are two traditional marketing channels for fresh green apple and one for dryed green apple. Income distribution is not in favour of the growers. However, there is a room for improvement of this income distribution among actors towards increasing growers? distributed income. Through using SWOT analysis, this study identified four groups of strategies, including eight groups of activities needed to implement in order to increase net value added for the whole chain in general, and for growers in particular.
Keywords: Green apple, value chain, value added, net value added

Tóm tắt

Nghiên cứu khảo sát 126 tác nhân tham gia chuỗi giá trị tại 3 huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Phan Rang của tỉnh Ninh Thuận và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phương pháp tiếp cận liên kết chuỗi giá trị và phân tích lợi thế cạnh tranh ngành hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuỗi giá trị hiện tại có 2 kênh phân phối truyền thống đối với sản phẩm táo tươi và 1 kênh phân phối tiềm năng đối với sản phẩm táo sấy. Phân phối lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi hiê?n theo hươ?ng không co? lơ?i cho ngươ?i trô?ng. Tuy nhiên, vâ?n co? như?ng điê?m đê? ca?i thiê?n hiê?n tra?ng phân phô?i thu nhâ?p na?y giư?a ca?c ta?c nhân theo hươ?ng gia tăng phân phô?i thu nhâ?p cho ngươ?i trô?ng. Qua phân tích ma trận SWOT nghiên cứu đã đề xuất được 4 nhóm chiến lược, bao gô?m 8 nhóm hoạt động cần thực hiện để gia tăng lơ?i nhuâ?n cu?a toa?n chuô?i no?i chung va? cho ngươ?i trô?ng no?i riêng.
Từ khóa: Táo, chuỗi giá trị, giá trị gia tăng, giá trị gia tăng thuần

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bửu, Nguyễn Thị Thu An và Nguyễn Thị Kim Thoa, 2011. Nghiên cứu chuỗi giá trị ngành hàng tơ xơ dừa đối với việc làm và tăng thu nhập của người nghèo ở ĐBSCL. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ. Số 2011:17b 61-70.

Cục thống kê tỉnh Ninh Thuận, 2011. Niên giám thống kê năm 2010

Eschborn, 2007. Liên kết chuỗi giá trị - ValueLinks. GTZ

M4P, 2007. Thị trường cho người nghèo – công cụ phân tích chuỗi giá trị

Michael Porter, 1998. Competitive Strategy: Techniques for Analyzing Industries and Competitors, Free Press.

Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Ninh Thuận, 2011. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 2011 và kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2012.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, 2011. Báo cáo tóm tắt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020.

Võ Thị Thanh Lộc, Nguyễn Phú Son, Võ Thanh Dũng, Nguyễn Công Toàn, Phạm Hải